Trung Quốc lớn tiếng cảnh cáo Đức nếu "từ chối" Huawei

Thứ Hai, 16/12/2019, 13:23
Trung Quốc vừa đưa ra lời cảnh cáo tới chính quyền Đức sẽ nhận được sự đáp trả xứng đáng nếu  nước này cấm các thiết bị mạng 5G của Tập đoàn công nghệ Huawei. 


Thông tin đăng tải trên tờ Bloomberg dẫn lời cảnh báo đanh thép của Đại sứ Trung Quốc tại Đức Wu Ken khi tham gia một sự kiện ở Handelsblatt mới đây: “Nếu Đức quyết định cấm các sản phẩm 5G của Huawei ra khỏi thị trường Đức, sẽ có những hậu quả. Chính phủ Trung Quốc sẽ không ngồi yên”.

Lời cảnh báo của Đại sứ Trung Quốc tại Đức được khắc họa rõ hơn khi ông này đưa ra thông số cho biết, hiện tại 1/4 trong tổng số 28 triệu xe ô tô mà các hãng xe hơi của Đức sản xuất trong năm 2018 vừa qua được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường Trung Quốc. Trong trường hợp cần thiết, khi Trung Quốc cần phải đáp trả lại, thị trường ô tô Trung Quốc sẽ khép mọi cánh cửa với xe hơi từ Đức với việc dán nhãn không đảm bảo an toàn.

Trên thực tế, giới chuyên gia nhận định đây chỉ là một lời cảnh báo mà Trung Quốc đưa ra trong lúc chính quyền Đức khi mà có một số nghị sĩ Đức muốn loại công ty công nghệ Huawei của Trung Quốc khỏi các hợp đồng phát triển mạng 5G, sau khi Mỹ cảnh báo các thiết bị viễn thông của nhà sản xuất này có thể bị sử dụng cho mục đích gián điệp.

Trước đó, Tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc - Huawei vừa trúng thầu hợp đồng cung cấp mạng cơ sở hạ tầng 5G ở Đức và cụ thể Huawei sẽ cung cấp công nghệ cho nhà mạng Telefonica Germany, nhà mạng lớn thứ hai ở Đức sau Deutsche Telekom. Ngoài Huawei, hãng viễn thông của Đức cũng lựa chọn thêm cái tên Nokia để cùng cung cấp công nghệ 5G.

Theo đại diện của nhà mạng Telefonica Germany cho biết, mặc dù Huawei vốn là cái tên nhạy cảm khi mà chính phủ nhiều quốc gia đưa ra lo ngại về an ninh quốc gia. Tuy nhiên, với Telefonica Germany, Nokia và Huawei là "đối tác chiến lược đã được chứng minh" trên cơ sở hạ tầng 5G.

Ngoài ra, Telefonica cũng cho biết thêm rằng, việc hợp tác này sẽ tùy thuộc vào chứng nhận an ninh thành công của công nghệ và sự phù hợp của các công ty với những quy định pháp lý mà chính phủ Đức đưa ra.

Tại Đức, Nokia và Huawei sẽ phân chia xây dựng mạng 5G theo tỷ lệ 50:50 với thời gian dự kiến bắt đầu vào đầu năm 2020.

B.Châu (t/h)
.
.
.