Trung Quốc đau đầu xử lý bài toán COVID-19 ngoại nhập

Thứ Bảy, 11/04/2020, 16:02
Trung Quốc ngày 11/4 tiếp tục ghi nhận sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 mới, trong bối cảnh chính phủ đang nỗ lưc ngăn chặn làn sóng dịch bệnh tái phát lần thứ 2, khi nhiều ca nhiễm mới đều từ nước ngoài về và không có triệu chứng.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, trong tổng số 46 ca nhiễm COVID-19 mới hôm 11/4, có tới 42 ca có liên quan tới yếu tố nước ngoài. Trong đó, có 34 trường hợp không hề có triệu chứng nhiễm bệnh.

Tính đến ngày 11/4, Trung Quốc đại lục ghi nhận 81.953 ca nhiễm COVID-19. Số người tử vong dừng ở 3.339 bệnh nhân. Tín hiệu tích cực từ việc phòng chống COVID-19 đã giúp Trung Quốc ngăn chặn kịp thời dịch bệnh, kết thúc phong tỏa ổ dịch Vũ Hán.

Trước đó, kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này hồi cuối tháng 12 năm ngoái, một loạt các biện pháp kiềm chế cứng rắn đã được áp đặt trên toàn quốc và đặc biệt là tại tỉnh Hồ Bắc, nhất là trong tháng 2, khi đại dịch đạt đỉnh điểm tại nước này.

Số ca nhiễm COVID-19 ngoại nhập tại Trung Quốc tiếp tục tăng. Ảnh: Getty

Mặc dù vậy, các nhà hoạch định chính sách nghi ngại một làn sóng dịch bệnh mới có thể được "kích hoạt" khi những người nước ngoài tiếp tục đến quốc gia này, trong đó có nhiều người nhiễm bệnh, hoặc liên quan tới người bệnh không biểu hiện triệu chứng. 

Theo đó, số ca nhiễm COVID-19 nhập cảnh từ Nga vào Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng mạnh và không chỉ dừng lại ở tỉnh Hắc Long Giang, miền Đông Bắc nước này mà đã lan sang cả Khu tự trị Nội Mông Cổ, miền Bắc Trung Quốc.

Tỉnh Hắc Long Giang trong 24 giờ qua ghi nhận tới 22 ca nhiễm COVID-19 mới. Tỉnh này đã liên tiếp nhiều ngày có số ca bệnh mới ở mức 2 con số, đỉnh điểm là hôm 8/4 lên tới 40 trường hợp, tất cả đều là công dân Trung Quốc trở về từ Nga.

Trong cuộc họp với Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc diễn ra giữa tuần qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo đất nước vẫn đối mặt nhiều khó khăn vì COVID-19, đồng thời kêu gọi giới chức theo dõi sát sao các ca nhiễm ngoại nhập và ngăn chặn dịch bệnh tái bùng phát trong nước.

Sự gia tăng của các ca nhiễm ngoại nhập đã buộc nhà chức trách tại Quảng Châu tăng cường kiểm tra người nước ngoài, yêu cầu các quán bar và nhà hàng không phục vụ khách hàng đến từ châu Phi, theo lãnh sự quán Mỹ tại đây cho biết.

Bên cạnh đó, tỉnh này cũng yêu cầu những ai có liên hệ với người đến từ châu Phi phải xét nghiệm virus bắt buộc sau khi cách ly, bất kể tình trạng du lịch gần đây không ảnh hưởng, hoặc từng được cách ly trước đó, Reuters cho hay. 

Trong khi đó, với các trường hợp người nước ngoài đang sinh sống tại Trung Quốc, Cục Quản lý nhập cư yêu cầu người nước ngoài phải tuân thủ luật pháp, chấp hành các biện pháp kiểm dịch, xét nghiệm, khai báo sức khỏe. Các trường hợp từ chối cách ly, xét nghiệm sẽ bị xử phạt ở nhiều mức khác nhau. 

Hiện, song song với việc đưa cuộc sống trở lại bình thường, các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt vẫn sẽ được áp dụng ở nhiều nơi, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải. Tai đây, giao thông đã bị hạn chế nghiêm ngặt; người nước ngoài cũng phải đối mặt với những hạn chế trong việc di chuyển.

Lam Ninh
.
.
.