Trung Quốc cáo buộc Cựu Chủ tịch Interpol nhận hối lộ

Thứ Hai, 08/10/2018, 15:39
South China Morning Post dẫn thông tin Bộ Công an Trung Quốc ngày 8-10 cho biết, ông Mạnh Hoành Vĩ - người vừa từ chức khỏi vị trí Chủ tịch Interpol - hiện đang bị điều tra với những nghi vấn về việc nhận hối lộ.

Trong tuyên bố được đăng tải trên website chính thức ngày 8-10, Bộ Công an Trung Quốc cho biết cuộc điều tra về hành vi nhận và đưa hối lộ của ông Mạnh Hoành Vĩ được thực hiện "chính xác, sáng suốt và cho thấy quyết tâm của chính quyền trong việc tiếp tục cuộc chiến chống tham nhũng", BBC trích dẫn.

Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp của Bộ Công an Trung Quốc diễn ra vào nửa đêm qua, South China Morning Post cho biết.

Ông Mạnh Hoành Vĩ được cho là mất tích kể từ sau khi trở về Trung Quốc hôm 25-9. Ảnh: Reuters

Trước đó vào đêm 7-10, Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc, cơ quan được thành lập để thực hiện chiến dịch chống tham nhũng với quyền lực tối cao, đã đưa ra thông báo rằng ông Mạnh Hoành Vĩ đang được điều tra về "hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhà nước".

Interpol cùng ngày cũng đã nhận được đơn xin từ chức của ông Mạnh Hoành Vĩ khỏi vị trí Chủ tịch tổ chức này với "hiệu lực ngay lập tức".

Tuyên bố của Bộ Công an Trung Quốc nhấn mạnh ông Mạnh Hoành Vĩ bị nghi ngờ có hành vi nhận hối lộ và vi phạm pháp luật, "gây ảnh hưởng nghiêm trọng" đến tổ chức đảng và lực lượng công an. 

Cơ quan này cũng khẳng định sẽ thành lập một tổ đặc nhiệm để điều tra các cộng sự cũng như bất cứ ai được nghi ngờ có hành vi hối lộ vị cựu Chủ tịch Interpol.

Trong khi nhiều nhà phân tích cho rằng việc bắt giữ ông Hoành Mạnh Vĩ sẽ gây tổn thất nặng nề đối với những nỗ lực khẳng định vai trò cường quốc hàng đầu của Trung Quốc, một số người lại nhận định Bắc Kinh chắc chắn đã nhận thức rõ về những rủi ro trước khi quyết định hành động theo cách này.

Trước đó, ông Mạnh Hoành Vĩ, 64 tuổi, người từng đảm nhận chức vụ Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, được vợ trình báo mất tích kể từ sau khi ông trở về Trung Quốc hôm 25-9.

Trong tin nhắn cuối cùng gửi cho vợ mình trước khi không thể liên lạc, ông đã gửi đi biểu tượng một con dao, ám chỉ rằng mình đang gặp hiểm nguy. Cảnh sát Pháp ngày 5-10 đã thông báo về vụ việc và tiến hành điều tra riêng về vụ mất tích này.

Vụ việc bắt giữ và điều tra ông Mạnh Hoành Vĩ được diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng nhằm theo dõi và điều tra các quan chức tham nhũng của nước này.

Lam Ninh
.
.
.