Trung Quốc cấm xuất khẩu các mặt hàng lưỡng dụng tới Triều Tiên

Thứ Hai, 09/04/2018, 08:18
Bộ Thương mại Trung Quốc trong một tuyên bố trên website chính thức tối 8-4 cho biết đã cấm xuất khẩu sang Triều Tiên một số mặt hàng lưỡng dụng có thể được dùng để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Theo đó, danh sách các hạng mục cấm phản ánh Nghị quyết số 2375 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi tháng 9 năm ngoái nhằm đáp trả các chương trình thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Một chiếc xe tải đang di chuyển qua cây cầu Hữu nghị kết nối Trung Quốc với Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Bộ Thương mại Trung Quốc đã cung cấp thông tin chi tiết về 32 loại nguyên vật liệu, công nghệ và các thiết bị có tiềm năng sử dụng cho mục đích chế tạo vũ khí hủy diện hàng hoạt, bao gồm máy ly tâm.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đề ra lệnh cấm đối với các vật dụng có khả năng sử dụng kép trong vũ khí thông thường.

Thông báo về lệnh cấm xuất khẩu được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang siết chặt việc cấm xuất khẩu sang Triều Tiên. Xuất khẩu nhiêu liệu của Trung Quốc sang Triều Tiên đã giảm xuống mức thấp nhất trong tháng 2 vừa qua.

Trong bối cảnh đó, phía Mỹ ngày 9-4 xác nhận rằng Triều Tiên đã thông báo sẵn sàng đàm phán với Mỹ về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo hai nước dự kiến diễn ra vào tháng tới.

Lam Ninh (Theo RT)
.
.
.