Mỹ khẳng định muốn đàm phán với Trung Quốc giữa căng thẳng thương mại

Thứ Sáu, 06/04/2018, 10:44
Ngày 6-4, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Washington sẵn sàng đàm phán với Bắc Kinh về vấn đề thương mại giữa những căng thẳng đang leo thang nhưng chỉ khi những cuộc đàm phán này thực sự nghiêm túc và những nỗ lực trước đây không phát huy tác dụng.
Gói thuế 100 tỷ USD Trump muốn đáp trả Trung Quốc gây lo ngại chiến tranh thương mại. Ảnh Reuters

Tuy vậy, theo quan chức này, đến nay vẫn chưa có kế hoạch của bất kỳ một cuộc đàm phán chính thức nào được đưa ra. "Tổng thống Trump sẽ không chấp nhận bất kỳ một cam kết rỗng tuếch nào cũng như việc đối phương từ chối thay đổi những hành động có thể gây phương hại đến Mỹ," quan chức giấu tên cho Reuters được biết.

Quan chức này cho biết thêm, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chỉ thảo luận về các sản phẩm "có thể kiểm chứng, thực thi và đo lường được" từ phía Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5-4 đã tuyên bố đề xuất áp thêm 100 tỷ USD thuế quan đối với hàng hóa đến từ Trung Quốc, ngay sau khi Trung Quốc có một hành động tương ứng với lệnh áp thuế trước đó từ phía Mỹ trị giá hơn 50 tỷ USD.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 5-4, Tổng thống Mỹ cho biết việc áp thuế quan mới này được đưa ra sau khi Đại diện Thương mại Mỹ đã xác định rằng Trung Quốc "đã liên tục tham gia vào các hoạt động để thu được tài sản trí tuệ của Mỹ một cách không công bằng."

Chính quyền Tổng thống Trump đã áp mức thuế quan 25% đối với 1.300 mặt hàng thuộc các lĩnh vực công nghệ, vận tải và sản phẩm y tế từ Trung Quốc, khiến thị trường thế giới chao đảo. 

Trung Quốc cũng có hành động đáp trả với việc áp thuế với một danh sách dài các sản phẩm từ Mỹ, trong đó có đậu nành, máy bay, ô tô, thịt bò và hóa chất. 

Duy Tiến
.
.
.