Trung Quốc "giáng đòn mạnh" với 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ

Thứ Hai, 02/04/2018, 08:56
Bắt đầu từ ngày 2-4, Trung Quốc sẽ tiến hành áp thuế nhập khẩu đối với 128 mặt hàng của Mỹ, đáp trả trực tiếp việc Mỹ thông qua gói thuế 60 tỷ USD nhằm vào mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc.


Theo thông báo của Bộ Tài chính Trung Quốc, 128 mặt hàng của Mỹ bị áp thuế nhập khẩu bao gồm thịt lợn, rượu và hoa quả. Reuters cho hay, gói thuế mới của Trung Quốc có giá trị khoảng 3 tỷ USD.

Theo đó, cơ quan thuế của Trung Quốc đã quyết định áp thuế 15% đối với 120 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bao gồm trái cây cùng các sản phẩm liên quan, và thuế 25% đối với 8 mặt hàng nhập khẩu trong đó có thịt lợn.

128 mặt hàng của Mỹ bị áp thuế nhập khẩu bao gồm thịt lợn, rượu và hoa quả. Ảnh: Reuters

Việc Trung Quốc áp thuế nhập khẩu mới diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington đang có nguy cơ leo thang.

Trước đó, hồi tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh áp đặt thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm, cùng một bản ghi nhớ áp đặt các khoản thuế bổ sung trị giá 60 tỷ USD đối với Trung Quốc với cáo buộc nước này đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ.

Trong một tuyên bố công bố vào sáng 2-4, Bộ Tài chính Trung Quốc cho rằng Mỹ đã "vi phạm nghiêm trọng" các nguyên tắc không phân biệt đối xử do WTO đưa ra và làm tổn hại tới lợi ích của Trung Quốc. 

Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, việc nước này áp thuế nhập khẩu nhằm phản ứng lại một động thái tăng thuế nhập khẩu của chính phủ Mỹ, cũng như nhằm bảo vệ các lợi ích của Trung Quốc phù hợp với quy định của WTO.

Các nhà lập pháp Mỹ và cộng đồng quốc tế lo sợ rằng những động thái của chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ đem đến nguy cơ về một cuộc chiến tranh thương mại.

Lam Ninh
.
.
.