Trung Quốc bắt giữ hơn 80 người trong đường dây làm vaccine COVID-19 giả

Thứ Ba, 02/02/2021, 10:59
Trung Quốc cho biết nước này đang truy quét đường dây tội phạm sản xuất vaccine COVID-19 giả hoạt động từ tháng 9/2020.

Sở cảnh sát Giang Tô, Bắc Kinh và Sơn Đông đã bắt giữ hơn 80 người liên quan đến đường dây sản xuất hơn 3.000 liều vaccine COVID-19 giả, Tân Hoa xã hôm 1/2 đưa tin.

Trung Quốc đã tiến hành tiêm chủng đại trà cho người dân bằng vaccine từ hai công ty Sinovac và Sinopharm. (Ảnh: Getty)

Bộ Công an Trung Quốc đang điều tra các tội danh liên quan đến sản xuất và mua bán vaccine giả, cũng như thủ đoạn bán thuốc trái phép và gian lận dưới vỏ bọc vaccine.

    Cảnh sát phát hiện, kể từ tháng 9/2020, những kẻ liên quan "đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ bằng cách dùng nước muối sinh lý để làm giả vaccine COVID-19 và bán chúng với giá cao".

    Trung Quốc đã tiến hành tiêm chủng đại trà cho người dân bằng vaccine từ hai công ty Sinovac và Sinopharm. Hai loại này cũng đã được triển khai tiêm chủng ở các quốc gia khác, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Philippines.

    Cả hai công ty trên ban đầu cho biết vaccine ngừa COVID-19 của họ có hiệu quả hơn 78%, nhưng các thử nghiệm giai đoạn cuối đối với ứng viên vaccine của Sinovac ở Brazil đã báo cáo tỷ lệ hiệu quả chỉ là 50,38%.

    Sinovac vẫn khẳng định tính hiệu quả của vaccine do họ sản xuất, ngay cả khi một số quốc gia đã xem xét và tạm dừng triển khai, nhưng các nhà khoa học đã kêu gọi công ty này công bố thêm dữ liệu để chứng minh.

    Sinopharm, công ty quốc doanh có vaccine đầu tiên được phê duyệt ở Trung Quốc , cho biết vaccine của họ đạt hiệu quả 79,34% trong các thử nghiệm. 

    Hồ Thiên
    .
    .
    .