Ông Trump đề nghị dừng hợp đồng sản xuất Boeing cho tổng thống vì... đắt

Thứ Tư, 07/12/2016, 13:00

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã kêu gọi chính phủ hủy bỏ hợp đồng sản xuất chuyên cơ cho Tổng thống với Boeing, tuyên bố ông muốn cắt giảm những chi phí của chính phủ đang ngày một phình ra.


Ngày 6/12, ông Trump đã có một dòng trạng thái mới trên trang Twitter của mình ghi “Boeing đang tiến hành chế tạo và lắp ráp một chiếc 747 Air Force One cho các tân tổng thống, tuy nhiên mức giá lại quá cao, hơn 4 tỉ USD. Cần hủy ngay lập tức!”

Chính phủ đã ký hợp đồng sản xuất ít nhất hai chuyên cơ cho tổng thống với Boeing, dự kiến sẽ có thể sử dụng vào năm 2024.

Chuyên cơ Air Force Once chở Tổng thống Obama cất cánh tại Maryland. Ảnh: Reuters.

Cổ phiếu của hãng máy bay khổng lồ này đã giảm 1% sau dòng tweet của vị tổng thống đắc cử, nhưng sau đó Boeing đã khôi phục lại toàn bộ mất mát trong phiên giao dịch buổi chiều.

Phát biểu với phóng viên tại Trump Tower, trụ sở của mình tại Manhattan, ông Trump cho biết chi phí 4 tỉ USD cho một chuyên cơ là hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát và “lố bịch”, “vô lý”.

Đại diện hãng máy bay Boeing Dennis Muilenburg tuần trước cũng cho biết, kinh doanh và thương mại là cần thiết đối với nền kinh tế Mỹ và “có sự đóng góp ngày càng nhiều vào công việc kinh doanh của chúng tôi,” bao gồm cả những đơn đặt hàng máy bay từ Trung Quốc, chiếm đến một phần tư đơn giao hàng của công ty.

Dòng Tweet của ông Trump về việc hoãn hợp đồng máy bay

Tuy nhiên, “bất cứ ai có quan tâm đến những chiến dịch tranh cử hay kết quả của cuộc bầu cử tổng thống cũng có thể nhận ra rằng một trong những chủ đề bao trùm nổi bật hơn cả chính là những mối lo về tự do và công bằng thương mại,” theo tờ Chicago Tribune.

Phía Nhà Trắng cho biết, họ không rõ ông Trump lấy thông tin về con số 4 tỉ USD để thay thế chuyên cơ Air Force ở đâu.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết “Tuy một vài số liệu thống kê đã được trích dẫn nhưng nó không phản ánh được bản chất của những thỏa thuận, sắp xếp tài chính giữa Boeing và Bộ Quốc phòng.” 

Tuyến La
.
.
.