Hơn 1,2 triệu phiếu bầu đã được bỏ tại Mỹ

Thứ Tư, 30/09/2020, 09:34
Dù cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai ứng viên mới chỉ bắt đầu, ít nhất 1,2 triệu lá phiếu đã được bỏ trên toàn nước Mỹ.
Người dân Mỹ có xu hướng chọn bầu cử qua thư do đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa Getty Images. 

Theo một cuộc khảo sát của CNN, khoảng 800.000 lá phiếu đã được bỏ tại 8 trong số những bang được cho là cạnh tranh nhất. Chỉ tính riêng tại North Carolina và Wisconsin, hơn 500.000 lá phiếu đã được tiếp nhận, tương đương khoảng 25% số phiếu được yêu cầu tại những bang này.

Những con số này cho thấy nhiều cử tri đã đưa ra quyết định và họ đã chú ý đến những lời khuyên từ các chính trị gia và quan chức bầu cử, những người kêu gọi cử tri nhanh chóng bỏ phiếu do lo ngại về sự chậm trễ khi bỏ phiếu qua thư.

Năm 2016, tổng số phiếu bầu của hai ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton là hơn 130 triệu phiếu.

Những lá phiếu được bỏ sớm cũng thể hiện sự háo hức của người dân Mỹ đi bầu cử vào một năm mà sẽ có nhiều người Mỹ đi bầu cử sớm nhất vì đại dịch.

Trên khắp nước Mỹ, hơn 30 triệu yêu cầu bỏ phiếu đã được thực hiện, chủ yếu là dành cho đối tượng bỏ phiếu qua thư, tại 36 tiểu bang. Hơn 43 triệu lá phiếu đã hoặc sẽ sớm được gửi đến những cử tri tại 9 bang, trong đó có Washington DC, những lá phiếu này sẽ tự động được gửi đến những cử tri đủ điều kiện.

Đến nay, đảng Dân chủ được cho là có lợi thế rõ ràng trong các yêu cầu bầu cử sớm. Nhìn chung, các đảng viên Dân chủ đã yêu cầu khoảng 6,5 triệu phiếu bầu, lớn hơn nhiều so với 3,8 triệu yêu cầu bỏ phiếu từ các đảng viên Cộng hòa đã đăng ký ở 11 bang công bố dữ liệu. Tuy nhiên, đây không phải là chỉ số cho thấy kết quả cuối cùng, đặc biệt là vì các cuộc thăm dò gần đây cho thấy những người ủng hộ ông Trump rất thích bỏ phiếu trực tiếp vào Ngày bầu cử.

Tại Florida, hơn 34.000 cử tri đủ điều kiện đăng ký đã bỏ phiếu qua thư, các cử tri Dân chủ chiếm hơn một nửa số phiếu được bỏ dù chỉ chiếm 37% trong số những cử tri đủ điều kiện đã đăng ký bầu cử.

Tại Michigan, hơn 28.000 người đã bỏ phiếu trong chưa đầy một tuần kể từ khi các lá phiếu qua thư được gửi đến họ. Hơn 2,5 triệu cử tri của bang này yêu cầu bỏ phiếu tại nhà, tăng 350% so với năm 2016.

Bang Ohio cũng ghi nhận hơn hai triệu yêu cầu bỏ phiếu vắng mặt. Năm 2016, con số này chỉ khoảng 950.000.

Duy Tiến
.
.
.