Triều Tiên rầm rộ tập trận trước thềm cuộc gặp với Mỹ

Thứ Năm, 31/05/2018, 14:53
Tờ Chosun Ilbo ngày 31-5 đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trên biển Nhật Bản, ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Theo tờ Chosun Ilbo, các nguồn tin tình báo cho biết Bình Nhưỡng đã tiến hành các cuộc tập trận tại vùng biển ngoài khơi Wonsan, tỉnh Kangwon từ ngày 25 đến 27-5 vừa qua. 

Đáng chú ý, cuộc tập trận diễn ra đúng vào thời điểm nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bất ngờ có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 hôm 26-5 tại làng đình chiến Panmunjom.

Pháo binh Triều Tiên nã đạn trong một cuộc tập trận.
Triều Tiên phóng tên lửa từ tàu ngầm trong một cuộc tập trận trước đây.

Tờ này cũng cho hay cuộc trận năm nay có quy mô hạm đội lớn hơn rất nhiều so với những năm trước đó.

Một số vụ nổ đủ để gây ra những trận động đất nhỏ cũng đã được phát hiện, và các cơ quan tình báo đang tiến hành điều tra liệu có loại vũ khí mới nào được sử dụng để gây ra những rung chấn này hay không. 

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quan chức cấp cao hai nước Mỹ và Triều Tiên đang có những động thái đàm phán tích cực tại nhiều địa điểm nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào ngày 12-6 tới tại Singapore. 

Cũng theo nguồn tin tình báo, hồi tháng 12 năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành các cuộc tập trận ở mức tương tự so với những năm trước. Một số cuộc tập trận đã được giảm bớt quy mô khi không có sự hiện diện của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại đó.

An Nhiên (Theo Chosun Ilbo)
.
.
.