Trực thăng chở Tổng thống Nga Vladimir Putin từng bị tấn công

Thứ Hai, 12/03/2018, 10:22

Trong một bộ phim tư liệu mới được thực hiện bởi nhà báo Andrey Kondrashov, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tưởng về một sự cố vào năm 2000, khi đó trực thăng chở ông bị tấn công ở Chechnya, Thông tấn Sputnik đưa tin hôm 12-3.

Vào thời điểm đó, Putin là Tổng thống tạm quyền của Liên bang Nga, và ông bay đến Gudermes, Chechnya vào Đêm Giao thừa Tết Dương lịch để chúc mừng các binh sĩ và tham gia lễ trao huân chương cũng như trang trí chào đón năm mới.

Lãnh đạo Chechnya hiện nay, Ramzan Kayrov ghi nhận đó là thời khắc đầy nguy hiểm đối với nền Cộng hòa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Thông tấn Spunik

“Trực thăng không thể hạ cánh”, ông cho biết trong cuốn phim tư liệu đang được phát trên truyền hình và mạng xã hội Nga.

Tuyên bố chính thức khi đó là máy bay không thể hạ cánh vì thời tiết xấu, nhưng những gì thật sự xảy ra là trực thăng bị tấn công, ông Kondrashov lưu ý.

“Tôi cứ nghĩ đó là pháo hoa bởi vì khi đó vào Đêm giao thừa năm mới. Nhưng phi công nói. Pháo hoa nào ạ? Chúng ta đang bị tấn công”, Tổng thống Putin nhớ lại.

Theo ông Igor Sechin, bây giờ là Thị trưởng Rosneft, vào thời điểm đó giữ chức vụ phó lãnh đạo địa phương cho biết, ông Putin ngay lập tức ra lệnh sử dụng đường đất thay thế đường băng để hạ cánh, mặc dù biết đường có thể bị gài mìn.

Khi trực thăng trở lại mặt đất, một quả mìn được kích nổ, nhưng rất may, không ai bị thương.

Ông Kondrashov xác nhận rằng đó là thời điểm không nên công khai sự cố.

Chiến tranh Chechnya lần thứ nhất từ năm 1994-1996 cho thấy xung đột giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Chechnya Ichkeria (CRI) được thành lập vi phạm Luật pháp Nga. Sự bất ổn tạo ra các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở Ichkeria và các vùng lân cận.

Chiến tranh Chechnya lần thứ hai bắt đầu vào năm 1999, sau một số vụ khủng bô nhắm vào các cơ sở hạ tầng dân sự và chung cư ở Nga, mục tiêu chủ yếu là Moscow và St. Petersburg.

Toại Khanh
.
.
.