Trở về Trái đất, phi hành gia NASA "choáng" vì dịch COVID-19

Thứ Bảy, 18/04/2020, 12:15

Lần gần nhất mà Jessica Meir, Andrew Morgan và Oleg Skripochka ở Trái đất, vẫn còn những bữa tiệc tại nhà, những cái bắt tay, những buổi hòa nhạc đông đúc và không ai nói về loại virus Corona đang hoành hành trên khắp thế giới.

Phi hành gia Jessica Meir sau khi hạ cánh. Ảnh GCTC. 

Đã hơn 200 ngày kể từ khi những phi hành gia trên bắt đầu chuyến du hành vào vũ trụ. Cả ba phi hành gia đã hạ cánh vào sáng 17/4 gần Dzhezkazgan, Kazakhstan.

“Về nhà an toàn”, NASA cho biết trong một tweet. “Cuộc hạ cánh hôm nay kết thúc một nhiệm vụ kéo dài 205 ngày của Jessica Meir và Oleg Skripochka và 272 ngày của Andrew Morgan. Chào mừng bạn về nhà!”

Ngày 17/4 cũng đánh dấu 50 năm kể từ khi các phi hành gia trên tàu Apollo 13 bị buộc phải hủy bỏ nhiệm vụ đến Mặt trăng của họ sau khi gặp sự cố và hạ cánh an toàn trên Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, mọi việc không giống như cú hạ cánh cách đây nửa thế kỷ. “50 năm trước, một cuộc khủng hoảng trong vũ trụ đã kết thúc trong sự trở lại an toàn của phi hành đoàn #Apollo13”, Morgan viết trên Twitter. “Hôm nay, trong sự trở lại của phi hành đoàn Soyuz MS-15, cuộc khủng hoảng lại đang diễn ra trên Trái đất”.

Trong một cuộc họp báo tuần trước, Meir và Morgan nói rằng họ đã được thông tin về dịch bệnh trên Trái đất, nhưng nắm bắt tình hình từ rất xa. “Chúng tôi nắm được tin tức ở đây và chúng tôi đã nói chuyện với bạn bè và gia đình để cố gắng hình dung mọi việc”, Morgan nói. “Nhưng từ đây, thật khó để hiểu những gì đã xảy ra và cuộc sống sẽ khác như thế nào khi chúng tôi trở lại”.

Morgan, được NASA chọn làm phi hành gia vào năm 2013 và cũng là bác sĩ cấp cứu trong Quân đội Mỹ.

“Là một bác sĩ, tôi biết cảm giác như thế nào khi ở trong bệnh viện hoặc trên tuyến đầu của một bệnh viện dã chiến. Tôi rất tự hào với nghề của mình, nhưng đồng thời, tôi cảm thấy tội lỗi khi tôi không thể làm nghề trong hoàn cảnh cấp thiết này”, Morgan cho biết.

Giao thức của NASA dành cho các phi hành gia trở về Trái đất bao gồm kiểm tra y tế sau khi hạ cánh, trong đó, các bác sĩ và đội ngũ của NASA giúp các phi hành gia tái thích nghi với trọng lực của Trái đất và làm quen với những hành động như đi bộ trở lại. Trong những tuần sau khi hạ cánh, sức khỏe của họ tiếp tục được theo dõi.

Trong bối cảnh một loại virus chết người đang hoành hành, NASA cho biết các thủ tục sau khi hạ cánh sẽ được thắt chặt hơn.

NASA sẽ tuân thủ chặt chẽ các khuyến nghị của Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ khi Andrew Morgan và Jessica Meir trở lại Trái đất và bắt đầu giai đoạn xét nghiệm và tái thích ứng y tế sau hạ cánh, Courtney Beasley, phát ngôn viên của Trung tâm vũ trụ Johnson của NASA cho biết. 

Điều này bao gồm việc làm sạch các bề mặt, cách ly xã hội, nhấn mạnh việc vệ sinh tay, khuyến khích các thành viên của NASA bị bệnh ở nhà và hạn chế tiếp xúc với các thành viên phi hành đoàn.

Duy Tiến
.
.
.