Số người nhiễm COVID-19 lên gần 70 vạn, Mỹ tiếp tục rót tiền vào cứu trợ kinh tế

Thứ Bảy, 18/04/2020, 07:29

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/4 tuyên bố Bộ Nông nghiệp nước này sẽ thực hiện một chương trình cứu trợ mới trị giá hàng tỷ USD để ứng phó với hậu quả kinh tế do đại dịch COVID-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Getty Images. 

“Hôm nay tôi cũng thông báo rằng, Bộ Nông nghiệp sẽ thực hiện chương trình cứu trợ trị giá 19 tỷ USD cho nông dân và chủ trang trại lớn khi họ đối phó với đại dịch toàn cầu”, ông Trump cho biết trong cuộc họp báo thường ngày về COVID-19 ngày 17/4.

Chương trình hỗ trợ này sẽ có hai nhiệm vụ chính: thanh toán trực tiếp cho nông dân và mua thực phẩm để phân phối cho các ngân hàng thực phẩm và cộng đồng cũng như các tổ chức từ thiện.

Ông Trump cho biết thêm rằng Bộ Nông nghiệp sẽ tiếp tục nhận thêm 14 tỷ USD nữa vào tháng 7 này.

Bộ trưởng Nông nghiệp Sonny Perdue nhận định, “ngành nông nghiệp của Mỹ đã bị ảnh hưởng nặng nề trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Tổng thống Trump đang sát cánh cùng nông dân và tất cả người Mỹ để đảm bảo tất cả đều vượt qua tình trạng khẩn cấp quốc gia này”.

Trong khi đó, số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ đã leo lên gần 700.000 người và số ca tử vong là hơn 36.000 người tính đến sáng 18/4 (giờ Việt Nam), theo số liệu của Đại học John Hopkins.

Tổng thống Trump cũng cho biết, trong những tuần tới, chính quyền liên bang Mỹ sẽ “gửi khoảng 5,5 triệu bộ gạc xét nghiệm đến tất cả các bang”. Những bộ gạc này “có thể được dễ dàng sử dụng bởi chính các thống đốc”.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Phó Tổng thống Mike Pence cũng khẳng định rằng sẽ có đủ bộ xét nghiệm cho các bang muốn tái mở cửa trong giai đoạn một như hướng dẫn của liên bang được đưa ra trước đó một ngày.

Chậm trễ trong xét nghiệm cũng như thiếu dụng cụ xét nghiệm là hiện tượng phổ biến tại Mỹ hiện nay. Các xét nghiệm trong thời gian gần đây cũng chỉ chủ yếu được tiến hành trên những người có triệu chứng.

Tiến sĩ Deborah Birx, chuyên gia trong đội ứng phó dịch bệnh của Nhà Trắng, cho biết hiện chưa rõ Mỹ có đủ khả năng xét nghiệm cho giai đoạn hai của hướng dẫn liên bang về tái mở cửa hay không.

Trong khi Mỹ vẫn đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể số ca nhiễm mới, các biện pháp cách ly xã hội có vẻ như đang có tác dụng, giảm thiểu sự lây lan của virus.

Duy Tiến
.
.
.