Trinh sát cơ Mỹ bị phát hiện lởn vởn trên căn cứ Nga ở Syria

Thứ Năm, 31/01/2019, 14:37
Trinh sát cơ P-8A Poseidon “thần biển” của Mỹ bị phát hiện hoạt động ở khu vực Latakia và Tartus, nơi Nga đặt căn cứ không quân và hải quân.

Sputnik ngày 30-1 dẫn dữ liệu từ các tổ chức giám sát hàng không quốc tế cho biết trinh cơ sát P-8A Poseidon của hải quân Mỹ cùng ngày khởi hành từ đảo Sicily của Italy và thực hiện một loạt chuyến bay dọc bờ biển Syria, ngoài khơi địa Trung Hải.

Một trinh sát cơ P-8A Poseidon của Mỹ. Ảnh: US Navy

Trong quá trình bay, chiếc cơ P-8A Poseidon đôi lúc tiếp cận khu vực gần căn cứ không quân Hmeymim ở tỉnh Latakia và cảng quân sự ở tỉnh Tartus của Nga. Vào những thời điểm đó chiếc máy bay duy trì ở độ cao khá thấp, chỉ khoảng 4.700m.

Giới phân tích cho rằng máy bay P-8A được triển khai nhằm theo dõi lực lượng Nga bố trí tại hai căn cứ này cũng như các hoạt động diễn tập của Moscow ở ngoài khơi Syria.

P-8A Poseidon là mẫu trinh sát cơ có khả năng chỉ huy tác chiến hoặc săn ngầm hiện đại nhất của quân đội Mỹ. P-8A được trang bị các hệ thống radar và quan sát quang học tân tiến bố trí dọc bụng và lưng máy bay.

Năm ngoái, Nga cho hay Mỹ từng sử dụng P-8A Poseidon hỗ trợ các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở Syria điều khiển 13 thiết bị bay không người lái (UAV) tấn công các căn cứ quân sự của Nga, song thất bại.

Thiện Minh
.
.
.