Triều Tiên yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt ngay lập tức

Thứ Ba, 16/10/2018, 13:59
Yonhap đưa tin, CHDCND Triều Tiên ngày 16-10 đã lên tiếng kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt ngay lập tức, theo đó gọi các biện pháp này là cách thể hiện chính sách thù địch của Washington nhằm vào Bình Nhưỡng.

Đây là nội dung bài xã luận đăng tải trên Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 16-10, theo đó cho rằng Mỹ nên thực hiện các bước đi tương ứng để đáp lại những động thái hòa giải của Triều Tiên trong suốt nhiều tháng qua.

Bài xã luận chỉ ra rằng, việc Mỹ tiếp tục cố chấp duy trì các biện pháp trừng phạt đồng nghĩa với tiếp tục theo đuổi chính sách thù địch, dấy lên nghi ngờ về giá trị của Tuyên bố chung giữa hai nước ký kết tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua, theo đó hứa hẹn chấm dứt mối quan hệ thù địch giữa Mỹ và Triều Tiên và mở ra một tương lai mới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên diễn ra hồi tháng 6 vừa qua tại Singapore. Ảnh: AP

"Khoảng thời gian khá dài đã trôi qua kể từ khi CHDCND Triều Tiên ngừng các chương trình thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa và do đó, hoàn toàn phù hợp khi các biện pháp trừng phạt từng đưa ra dựa vào các lý do trên được dỡ bỏ", bài xã luận nêu rõ.

Bài xã luận cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Nga cũng đã lên tiếng kêu gọi phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên theo "từng giai đoạn" và "đồng thời", theo đó các quốc gia liên quan nên thực hiện các biện pháp tương ứng trong từng bước đi.

Tuyên bố của KCNA được đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đang thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa hai nước "vào thời gian sớm nhất có thể", tiếp tục nối lại hoạt động ngoại giao sau nhiều tháng bế tắc kể từ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gần đây đã có chuyến thăm lần thứ 4 đến Bình Nhưỡng để thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa và sắp xếp hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Trong tuyên bố mới nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ, hai bên cũng đang xem xét các phương án về địa điểm và thời gian tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh này. 

An Nhiên (Theo Yonhap)
.
.
.