Triều Tiên từ chối cung cấp danh sách cơ sở hạt nhân cho Mỹ

Thứ Hai, 15/10/2018, 14:59
Sputnik ngày 15-10 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã từ chối cung cấp danh sách các cơ sở hạt nhân của quốc gia này cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho đến khi tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên được ký kết. 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un  thị sát quả tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 vào năm ngoái. Ảnh: Reuters/KCNA

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có chuyến công du 3 ngày tới Đông Á và hồi đầu tháng 10 vừa qua nhằm thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của tờ Yomiuri Shimbun, Nhật Bản, khi được Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu cung cấp ít nhất một phần danh sách các cơ sở hạt nhân, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng trong trường hợp mối quan hệ Mỹ - Triều không có sự tin cậy, Mỹ cũng sẽ không tin danh sách này kể cả khi nhận được nó.

Từ đó, ông Kim Jong-un nêu điều kiện rằng Triều Tiên sẽ chỉ cung cấp danh sách các cơ sở hạt nhân cho phía Mỹ sau khi tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên được ký kết. Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) mới chỉ kết thúc bằng một Hiệp định đình chiến chứ không phải Hiệp ước hòa bình.

Sputnik cũng dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tại cuộc gặp diễn ra hồi đầu tháng vừa qua, ông Kim Jong-un và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhất trí chỉ đạo một nhóm làm việc tiến hành thảo luận 4 điểm đã được ký kết trong Tuyên bố chung giữa hai nước tại Singapore hồi tháng 6.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định rằng sau cuộc gặp gần đây với nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông có thể thấy một con đường rõ ràng hơn hướng tới mục tiêu giải trừ hạt nhân tại Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đã mời các thanh sát viên quốc tế đến bãi thử hạt nhân Punggye-ri để xác nhận việc bãi thử này đã bị phá hủy không thể phục hồi.

Tình hình bán đảo Triều Tiên đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc trong năm nay kể từ khi các nhà lãnh đạo liên Triều bắt đầu các cuộc đàm phán song phương. Hồi tháng 6 vừa qua, tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã có cuộc gặp thượng đỉnh mang tính lịch sử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9-10 vừa qua cũng cho biết một cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ được diễn ra trong thời gian không xa, và tiết lộ Mỹ đang cân nhắc từ 3 đến 4 địa điểm cho cuộc gặp này.

Lam Ninh
.
.
.