Hàn Quốc-Mỹ đánh giá cao kết quả chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng

Thứ Hai, 08/10/2018, 11:07

Sáng nay, thứ Hai, ngày 8-10, Ngoại trưởng Hàn Quốc thông báo chuyến thăm cuối tuần của người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo đến Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên dường như thành công, Thông tấn Yonhap đưa tin.

“Chuyến thăm có vẻ như đã đem lại kết quả tốt đẹp,” Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói với các phóng viên.

Bà Kang đã vừa ăn tối vừa kết hợp họp với ông Pompeo ở Seoul hôm 7-20, ngay sau chuyến thăm Bình Nhưỡng trong một ngày của Ngoại trưởng Mỹ, nhân chuyến thăm ông có các cuộc đàm phán kéo dài nhiều giờ với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, Kim Jong-un.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hàn Quốc không đánh giá kết quả chuyến thăm, chủ yếu tập trung vào việc đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh Kim-Trump lần thứ 2.

Bà thận trọng về triển vọng ngoại giao hội nghị thượng đỉnh.

“Chưa xác định ngày cụ thể để đàm phán,” bà cho biết. Khi được các phóng viên hỏi liệu hội đàm Kim-Trump sẽ trước tổ chức trước bầu cử giữa nhiệm kỳ tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11 hay không, bà cho mọi khả năng vẫn đang mở ra.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (bìa trái) và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ảnh: AP

Về đề xuất của bà tham vấn cho Mỹ duy trì yêu cầu có được danh sách vũ khí hạt nhân CHDCND Triều Tiên, Ngoại trưởng Kang cho hay chính quyền Donald Trump dường như đang chuẩn bị “rất linh loạt,” theo Yonhap.

Đây là chuyến thăm Bình Nhưỡng lần thứ tư của ông Pompeo trong chưa đầy một năm.

Cả Bình Nhưỡng và Washington đã đưa ra thông báo tương đối tích cực về chuyến công tác mới nhất của ông Pompeo.Một quan chức Mỹ tháp tùng Ngoại trưởng Pompeo miêu tả kết quả lần này tốt hơn so với chuyến thăm trước đó vào tháng 7, sau khi CHDCND Triêu Tiên phê bình ông đưa ra các yêu sách theo kiểu “anh cả.”

Bây giờ, lãnh đạo tối cao CHDCND Triều Tiên hài lòng với các cuộc đàm phán “hiệu quả và tốt đẹp” với ông Mike Pompeo về phi hạt nhân hòa và các vấn đề cùng quan tâm, theo Thông tấn Trung ương CHDCND Triều Tiên, KCNA.

Trước đó, ông Trump viết trên Twitter để thông báo Ngoại trưởng Mỹ đã có một cuộc họp tốt đẹp với ông Kim và mong sớm gặp lại nhà lãnh đạo trẻ của CHDCND Triều Tiên trong tương lai gần, Thông tấn AP đưa tin.

Trong tuyên bố riêng biệt, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hai bên “lựa chọn tinh tế địa điểm và thời gian cho hội nghị thượng đỉnh tiếp theo.”

Bộ này cho biết thêm các nhóm làm việc cấp cao của hai bên sẽ sớm tổ chức hội đàm sau hội nghị.

Các cuộc hội đàm dự kiến sẽ do ông Stephen Biegu, đặc phái viên của Washington về Bình Nhưỡng, và Choe Sun-hui, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên chủ trì, theo truyền thông Mỹ.

“Ngoài ra, Chủ tịch Kim đã mời các thanh sát viên quốc tế thăm bãi thử hạt nhân Punggye-ri để xác nhận nó đã được phá bỏ không thể phục hồi,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nautert xác nhận.

Đây là “lá bài mới”của Bình Nhưỡng nhằm thuyết phục giới chức Mỹ vào đúng thời điểm vẫn còn sự hoài nghi về cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân.

Vào tháng 5, CHDCND Triều Tiên tổ chức một buổi lễ phá hủy các đường hầm thuộc bãi thử hạt nhân lớn nhất ở khu vực vùng núi phía Đông Bắc. Nước này chỉ cho phép một số phóng viên nước ngoài đến đưa tin về sự kiện mà không có sự hiện diện của các chuyên gia quốc tế.

Ông Mike Pompeo dự kiến bay đến thăm Bắc Kinh, chặng cuối cùng của chuyến công du châu Á vào chiều 8-10.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ ngoại giao CHDCND Triều Tiên, Choe Sun-hui sẽ đến Moscow để tham vấn với các quan chức cấp cao Nga và Trung Quốc.

Bà dự kiến sẽ tham gia một cuộc họp 3 bên được các đối tác tổ chức hôm 9-10, Thông tấn TASS dẫn thông báo của Chính phủ Nga.

Phạm Trúc
.
.
.