Triều Tiên xác nhận thử thành công tên lửa đạn đạo Pukguksong-2

Thứ Hai, 13/02/2017, 14:59

CHDCND Triều Tiên ngày 13-2 chính thức tuyên bố đã thử thành công loại tên lửa đạn đạo tầm trung mới, xác nhận bước tiến quan trọng trong việc sử dụng tên lửa tầm xa với đầu đạn hạt nhân trong hoạt động quân sự. 

Tái khẳng định hành động bị phát hiện bởi chính quyền Anh và Hàn Quốc ngày 12-2 vừa qua, đại diện Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên sáng 13-2 thừa nhận, tên lửa được thử là dạng đạn đạo đất đối đất tầm trung có tên Pukguksong-2 hay còn gọi là Polaris 2. Lãnh đạo nước này - ông Kim Jong-un trực tiếp giám sát vụ thử tên lửa này.

Cũng theo lời Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ sự hài lòng cao độ trước loại vũ khí chiến lược mới của đất nước này và bày tỏ tin tưởng loại tên lửa mới có thể "góp phần" củng cố sức mạnh to lớn cho Triều Tiên.

Theo một nguồn tin quân sự của Hàn Quốc ngày 12-2, tên lửa đạt được tầm cao khoảng 550km và bay xa khoảng500 km, rơi xuống biển đông của bán đảo Triều Tiên, hướng về phía Nhật Bản.

 Hành khách theo dõi thông tin về vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên tại một ga tàu ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 12-2. Ảnh: Reuters

Hiện Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đang lên kế hoạch tổ chức cuộc họp khẩn cấp ngay trong ngày 13-2 về vấn đề thử tên lửa của Triều Tiên, sau những đề nghị liên tục từ phía Mỹ, Nhật Bản và Hàn quốc.

Trước đó, ngày 12-2, Người phát ngôn Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu (EEAS) - cơ quan ngoại giao của châu Âu đã lên tiếng chỉ trích việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo và đề nghị "Triều Tiên phải dừng tất cả các hoạt động phóng tên lửa đạn đạo và từ bỏ vĩnh viễn các chương trình tên lửa đạo của mình theo đúng yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gọi vụ thử tên lửa này là “hành động không thể chấp nhận” và nhấn mạnh Triều Tiên phải tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong một thông cáo báo chí, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cũng lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên, bày tỏ quan điểm Triều Tiên “phải kiềm chế các hành động khiêu khích, ngừng toàn bộ các vụ phóng tên lửa đạn đạo và từ bỏ toàn bộ chương trình này”.

Trong khi đó, Cố vấn Nhà Trắng Stephen Miller khẳng định Mỹ cam kết đảm bảo an ninh cho các đồng minh của nước này tại khu vực Thái Bình Dương đồng thời ủng hộ các đồng minh chống lại bất cứ hành động thù địch nào của Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Bộ Tài chính Hàn Quốc ngày 13-2 cho biết sẽ hành động “nhanh chóng và quyết liệt” nếu các thị trường tài chính phản ứng với vụ phóng tên lửa.

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.