CHDCND Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa đạn đạo

Chủ Nhật, 12/02/2017, 08:15
Reuters sáng 12-2 dẫn lời quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho hay CHDCND Triều Tiên có thể đã phóng thử một loại tên lửa đạn đạo chưa xác định vào sáng cùng ngày.

“Một tên lửa đạn đạo đã được phóng đi từ khu vực căn cứ không quân Banghyon, phía Tây CHDCND Triều Tiên, hiện chưa rõ đích đến của vụ thử tên lửa”, văn phòng Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc.

Trước đó, trong bản tin sáng, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn một nguồn tin quân sự ở nước này cho hay CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa vào lúc 7h55 (giờ địa phương) và “tên lửa đã bay về phía Đông, hướng đến đến vùng biển Nhật Bản” và nhấn mạnh đây là một tên lửa đạn đạo.

CHDCND Triều Tiên đang đạt được nhiều bước tiến lớn trong công nghệ hạt nhân. Ảnh: Reuters

Đây là vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên trong năm 2017.

Được biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 1-2017 tiết lộ trong thông điệp năm mới rằng Bình Nhưỡng đã tiến gần tới việc thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), có khả năng vươn tới lục địa Mỹ. Truyền thông Triều Tiên sau đó cho biết một vụ thử như vậy có thể diễn ra vào thời điểm thích hợp và không lệ thuộc vào bất kì quốc gia nào khác.

Động thái trên đã dẫn tới cam kết đáp trả từ tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khi ông có chuyến thăm Hàn Quốc hôm 1-2.

Tầm bắn của các loại tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên. Ảnh: George C. Marshall via BBC

Ông Mattis, trong chuyến thăm đầu tiên với tư cách Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đã tái khẳng định các kế hoạch nhằm triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc trong năm 2017 nhằm đối phó lại các nguy cơ từ Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân và một loạt các vụ thử tên lửa với tần suất chưa từng có kể từ đầu năm ngoái. Giới quan chức và chuyên gia nước ngoài cũng bày tỏ nhận định Bình Nhưỡng đang đạt được nhiều bước tiến lớn trong phát triển năng lực hạt nhân.

Phùng Nguyễn
.
.
.