Tổng thống Mỹ-Hàn điện đàm về COVID-19 và vấn đề Triều Tiên

Chủ Nhật, 19/04/2020, 07:36
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác để ứng phó với dịch COVID-19 và tái khẳng định nguyên tắc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên để đối phó với dịch bệnh.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 30 phút vào ngày 18/4, ông Trump đã gọi việc xử lý COVID-19 của Hàn Quốc là "mô hình tốt nhất", đồng thời đề cập đến việc Hàn Quốc đã tổ chức thành công cuộc bầu cử quốc gia vào đầu tuần này. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jea-in. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump chúc mừng Đảng Dân chủ đồng hành (DP) cầm quyền tại Hàn Quốc giành chiến thắng sau khi kết quả sơ bộ bầu cử quốc hội được đưa ra vào ngày 16/4, thể hiện sự tín nhiệm của người dân vào công tác phòng chống đại dịch COVID-19.

Ông Trump cảm ơn Hàn Quốc đã cung cấp các bộ xét nghiệm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) cho Mỹ. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch.

"Tổng thống cũng bày tỏ sự đánh giá cao sự hỗ trợ của Hàn Quốc đối với Mỹ trong việc cung cấp các bộ xét nghiệm COVID-19 và hỗ trợ cho người dân Mỹ", Nhà Trắng cho biết. "Cả hai nhà lãnh đạo đã đồng ý tiếp tục hợp tác để đánh bại đại dịch và khôi phục tăng trưởng kinh tế toàn cầu".

Về vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Moon liên tục đề cập về những nỗ lực của ông Trump vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump cũng tái khẳng định cam kết đối với chính sách gây sức ép với quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân này.

Liên quan đến COVID-19, hai bên đã tái khẳng định nguyên tắc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Bình Nhưỡng, theo Yonhap.

Đây là cuộc điện đàm thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo trong vòng chưa đầy một tháng qua.

Cao Trung
.
.
.