Triều Tiên thúc giục Mỹ về hạn chót đàm phán hạt nhân

Chủ Nhật, 27/10/2019, 09:04

Sáng 27-10, Triều Tiên cho biết chưa có bất kỳ tiến triển quan trọng nào trong quan hệ Triều-Mỹ, đồng thời, sự thù địch có thể dẫn tới các vụ tấn công khác.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA trích dẫn tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Hòa bình Triều Tiên – Thái Bình Dương Kim Yong Chol cảnh báo Mỹ không lên làm ngơ trước hạn chót là cuối năm nay liên quan đến “mối quan hệ chặt chẽ” giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Chủ tịch Kim đã gia hạn chót là cuối năm nay cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington.

Ông Kim Jong Chol là phái viên đàm phán hạt nhân với Mỹ trong các cuộc đàm phán giữa hai nước trước khi hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim kết thúc tại Việt Nam hồi tháng 2 vừa qua với kết quả không như mong đợi.

Ông Kim Yong Chol cho biết Mỹ đã tăng cường áp lực lên Triều Tiên “một cách thô bạo và độc ác hơn” thay vì thực hiện lời kêu gọi của Triều Tiên chấp nhận một cách tiếp cận mới, thêm rằng Mỹ đã liên tục thúc ép các nước khác áp đặt các lệnh trừng phạt lên Triều Tiên.

Ngoài ra, ông Kim Yong Chol cũng mong muốn rằng mối quan hệ Mỹ-Triều không trở thành minh chứng cho câu nói “chỉ có kẻ thù vĩnh viễn và mãi mãi không thành bạn bè”.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc thảo luận về việc loại bỏ cơ sở nghỉ dưỡng của Triều Tiên ở Núi Kumgang, một biểu tượng quan trọng về hợp tác giữa hai miền mà gần đây Bình Nhưỡng chỉ trích là “tư bản” và “vụng trộm”.

Triều Tiên ngày 25-10 gửi thông báo đến Bộ Thống nhất hai miền Triều Tiên, cơ quan phụ trách xử lý các vấn đề giữa hai nước của Hàn Quốc, và tập đoàn Hyundai, để yêu cầu phá hủy cơ sở nghỉ dưỡng này.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng đưa tin rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến kiểm tra nhà máy thiết bị y tế Myonhyansan, nơi đang được xây dựng lại. Ông Kim thăm cơ sở này hồi tháng 8 vừa qua trong các nỗ lực khuyến khích phát triển nền kinh tế.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.