Động đất 5,3 độ richter, nghi Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân

Thứ Sáu, 09/09/2016, 08:59
Một trận động đất 5,3 độ richter đã xảy ra gần các khu vực thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Triều Tiên vào sáng 9-9, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ.

Động đất cũng được một cơ quan khảo sát địa chấn châu Âu xác nhận. Thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin động xảy ra khi Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần 5. 

“Nguồn tin chính phủ cho biết có khả năng rất cao: Triều Tiên vừa tiến hành xong vụ thử vũ khí hạt nhân mới nhất dưới lòng đất”, Yonhap cho biết trong một bản tin thời sự sáng nay.

Một trận động đất đã được phát hiện gần địa điểm mà Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4 vào Giêng năm nay.

Khu vực Pungye-ri nơi vụ thử diễn ra
Bình Nhưỡng đã liên tục tiến hành hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo kể từ tháng Giêng. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã ban hành những sắc lệnh trừng phạt mới nghiêm khắc hơn đối với Triều Tiên. 

Cuối tháng 8, các chuyên gia an ninh quốc tế cho biết có bằng chứng cho thấy kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã được tăng cường. Một trận động đất nhân tạo đã được phát hiện gần Pungye-ri, Triều Tiên vào lúc khoảng 9h30’ (tức 7h30’- Hà Nội) sáng 9-9, Hội đồng Liên quân Hàn Quốc cho biết. 

Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân mới nhất nhằm “phô trương sức mạnh” nhân dịp kỷ niệm 68 năm thành lập chính quyền. Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh Quốc gia vào chiều nay, theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.  

Triều Tiên đã tiến hành 4 vụ thử hạt nhân vào các năm 2006, 2009, 2013 và gần đây nhất đầu năm 2016.

Phạm Trúc
.
.
.