Mỹ thử tên lửa tấn công siêu thanh siêu nhanh mới “dằn mặt” Triều Tiên

Thứ Năm, 08/09/2016, 12:08

Khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun hye tham dự một cuộc họp với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị G20 vào ngày 6-9, quân đội Mỹ đã tiến hành một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM)  Minuteman 3.

Theo nguồn tin Không quân Mỹ vào ngày 7-9, một tên lửa Minuteman đã bay ra ngoài khơi California, nơi đặt căn cứ Không quân Vandenburg vào sáng 6-9. Tên lửa bay nhanh hơn vận tốc âm thanh đến 20 lần trước khi phi thẳng xuống vùng biên gần quần đảo Marshall trên Thái Bình Dương.

Không quân Mỹ cho biết, tên lửa Minuteman 3 có thể mang một đầu đạn hạt nhân. Một quan chức Không quân Mỹ xác nhận vụ phóng nhằm kiểm tra độ chính xác, khả năng hoạt động và chứng nhận hiệu quả răn đe hạt nhân nhằm mục đích bảo vệ lục địa Mỹ và các đồng minh.

Minuteman 3 bay nhanh hơn vận tốc âm thanh 20 lần, tầm bắn 13.000 km

Trong tháng 2, Mỹ đã mời các quan chức quân đội Hàn Quốc đến Căn cứ Không quân Vandenburg để quan sát vụ bắn thử tên lửa Minuteman lần đầu tiên.

Sau đó, Mỹ tuyên bố sẽ bảo vệ Hàn Quốc bằng “mọi phương tiện”, bao gồm tên lửa Minuteman 3 là một trong 3 trụ cột chính thuộc lực lượng răn đe hạt nhân cùng máy bay ném bom chiến lược B-52 và nhiều loại tàu ngầm có thể bắn một lúc 3 tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tiêu diệt muc tiêu địch ở khoảng cách lên đến 13.000 km. Tên lửa Minuteman 3 có thể dội bão lửa lên lãnh thổ Triều Tiên, kể cả Bình Nhưỡng ở khoảng cách 9.360 km từ căn cứ Vandenberg.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công khai đề cập đến kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa THAAD ở Hàn Quốc lần đầu tiên trong một cuộc họp thượng đỉnh Hàn Quốc-Mỹ vào tháng 3.

Trúc Phạm
.
.
.