Triều Tiên "thay máu" loạt nhân sự cấp cao

Thứ Sáu, 12/04/2019, 09:01
CHDCND Triều Tiên đã bầu chọn một loạt lãnh đạo cấp cao mới, trong đó có Thủ tướng nước này, trong khuôn khổ phiên họp đầu tiên của Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên lần thứ 14 diễn ra ngày 11-4, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12-4 đưa tin.

Cụ thể, tại phiên họp, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã được tín nhiệm tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ - cơ quan có quyền ra quyết định ở cấp cao nhất tại Triều Tiên.

KCNA nhấn mạnh: "Việc bầu nhà lãnh đạo tối cao làm Chủ tịch của ủy ban về các vấn đề nhà nước của CHDCND Triều Tiên là sự kiện chính trị lớn có ý nghĩa lịch sử quan trọng".

Quan chức tham gia phiên họp Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên hôm 11-4. Ảnh: KCNA

Phiên họp cũng đã phê chuẩn ông Choe Ryong-hae, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội), thay thế người tiền nhiệm là ông Kim Yong-nam. 

Theo Reuters, người giữ vị trí này về mặt nguyên tắc được coi là nguyên thủ quốc gia của Triều Tiên và thường đại diện cho đất nước tại các sự kiện ngoại giao, mặc dù các chuyên gia cho rằng quyền lực thực sự vẫn tập trung trong tay nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trước đó, ông Kim Yong-nam, sinh năm 1928, là một trong những quan chức cấp cao phục vụ lâu nhất, giữ vị trí này từ năm 1998, theo dữ liệu của Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Ông Kim Jae-ryong, một trong những gương mặt ưu tú của Đảng Lao động Triều Tiên cũng đã chính thức được phê chuẩn giữ chức Thủ tướng thay cho ông Pak Pong-ju.

Trước đó, cựu Thủ tướng Pak Pong-ju từng phục vụ hai nhiệm kỳ trong giai đoạn 2003-2007 và 2013-2019. Ông là người đã chèo lái quá trình đổi mới nền kinh tế giúp Triều Tiên đối phó với các lệnh cấm vận.

Không có nhiều thông tin được cung cấp về hai gương mặt lãnh đạo cấp cao mới của Triều Tiên, song Reuters nhận định sự thay đổi này sẽ là chìa khóa giúp ông Kim Jong-un nhân đôi nỗ lực phát triển kinh tế của mình.

Trong thời gian gần đây, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã biến phát triển kinh tế trở thành tâm điểm trong chiến lược của mình. Ông từng nói với các quan chức trong tuần này rằng việc xây dựng một nền kinh tế tự lực sẽ là "một đòn giáng mạnh" vào các thế lực thù địch muốn áp đặt lệnh trừng phạt để đe dọa Triều Tiên.

Đáng chú ý, nhiều thành viên chủ chốt trong phái đoàn đàm phán hạt nhân tham gia hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 vừa qua như Ngoại trưởng Ri Yong-ho và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui cũng được bổ sung vào các vị trí quan trọng.

An Nhiên
.
.
.