Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kêu gọi tự lực trước "tình hình căng thẳng"

Thứ Tư, 10/04/2019, 13:37
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gọi tình hình hiện nay là "căng thẳng" và kêu gọi các quan chức nước này theo dõi đường lối phát triển mới của Đảng với tinh thần "tự lực", Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 10-4 đưa tin.

KCNA đưa tin, bài phát biểu được ông Kim Jong-un đưa ra tại một cuộc họp mở rộng hôm 9-4 của Bộ Chính trị Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, ngay trước thềm Hội nghị Nhân dân Tối cao lần thứ 14 của nước này.  

Yonhap nhận định, tuyên bố này của ông Kim Jong-un cho thấy nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiếp tục tập trung phát triển kinh tế, mặc cho các cuộc đàm phán với Mỹ về vấn đề hạt nhân vẫn đang rơi vào bế tắc.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát biểu tại cuộc họp mở rộng hôm 9-4 của Bộ Chính trị Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: KCNA via Yonhap

"Nhà lãnh đạo tối cao kêu gọi các quan chức lãnh đạo thể hiện đầy đủ ý thức trách nhiệm và tinh thần sáng tạo, cũng như tinh thần cách mạng tự lực và kiên cường với một thái độ phù hợp với các bậc thầy cách mạng và xây dựng trong tình hình căng thẳng đang diễn ra và đi theo đường hướng chiến lược mới của Đảng", KCNA cho biết.

Đường hướng chiến lược mới của Đảng Lao động Triều Tiên từng được đề cập trong một quyết định được đảng này đưa ra vào tháng 4 năm ngoái nhằm tập trung hơn vào phát triển kinh tế, cho thấy sự rời bỏ chính sách "byongjin" trước đây vốn khuyến khích phát triển song song kinh tế và hạt nhân.

Cuộc họp mở rộng của Bộ Chính trị Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra chỉ hai ngày trước khi nước này tổ chức phiên họp đầu tiên của Hội nghị Nhân dân Tối cao lần thứ 14 vào ngày 11-4 tới.

KCNA cũng đưa tin rằng một phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động cũng sẽ được tổ chức vào ngày 10-4 "để thảo luận và quyết định định hướng và cách thức đấu tranh mới phù hợp với nhu cầu của tình hình cách mạng hiện tại".

Các cuộc họp tại Triều Tiên đang thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế bởi nhiều khả năng Triều Tiên có thể tiết lộ các bước đi tiếp theo kể từ sau sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra hồi tháng 2 vừa qua tại Việt Nam.

Đáng chú ý, phiên họp đầu tiên của Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều tiên cũng trùng với thời điểm hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra tại Washington dự kiến ​​vào ngày 11-4 tới (giờ địa phương) mà vấn đề Triều Tiên có thể sẽ là một trong những nội dung nghị sự hàng đầu.

Lim Eul-chul, giáo sư tại Viện nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam, cho biết: "Nhận xét của ông Kim Jong-un trong cuộc họp của Bộ chính trị dường như đã nói rõ một lần nữa rằng ông muốn thắt chặt kỷ luật nội bộ để đạt được tầm chiến lược mới".

An Nhiên
.
.
.