Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rắn giọng trước các lệnh trừng phạt

Thứ Năm, 11/04/2019, 10:54
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này cần phải "giáng một đòn mạnh" vào những nước áp lệnh trừng phạt bằng cách đảm bảo nền kinh tế đất nước tự lực hơn, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11-4 đưa tin.

Theo KCNA, phát biểu tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên hôm 10-4, một ngày trước khi nước này tổ chức kỳ họp đầu tiên của Hội nghị Nhân dân Tối cao lần thứ 14, nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định Triều Tiên sẽ "giáng một đòn mạnh" vào bất cứ kẻ nào cho rằng nước này sẽ đầu hàng các lệnh trừng phạt. 

Kể từ sau thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 diễn ra hồi tháng 2 vừa qua tại Việt Nam, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã liên tục thể hiện ý chí thúc đẩy kinh tế của mình, vượt qua các rào cản của lệnh trừng phạt. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu tại một cuộc họp. Ảnh: KCNA

Ông đã liên tục có những chuyến công du thị sát tại các dự án kinh tế lớn của đất nước, với ít nhất 4 điểm đến chỉ trong 5 ngày, bao gồm trung tâm bách hóa, khu du lịch và trung tâm kinh tế biển gần biên giới với Trung Quốc. 

Tại cuộc họp diễn ra hôm 10-4, ông cũng đã đề cập tới vị thế của Bình Nhưỡng trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2, báo hiệu sự tập trung vào việc tiếp tục phát triển kinh tế, hướng chiến lược ưu tiên vốn được đưa ra từ tháng 4 năm ngoái. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh, ông sẽ tăng gấp đôi nỗ lực nhằm tạo ra nền kinh tế quốc gia tự lực, từ đó "giáng một đòn mạnh vào các thế lực thù địch", những kẻ đang toan tính sẽ dùng các lệnh trừng phạt để đe dọa Bình Nhưỡng, KCNA cho biết.

Theo ông Shin Beom-chul, một chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu chính sách Asan, mặc dù không đề cập trực tiếp tới Mỹ, nhưng khi liên kết các lệnh trừng phạt với các thế lực thù địch, ông Kim có thể đang ngầm ám chỉ đến Mỹ và thể hiện lập trường mạnh mẽ của mình. 

Đáng chú ý, những tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên được đưa ra vào đúng thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có cuộc gặp tại Washington trong ngày 11-4 mà tại đó, Triều Tiên có thể sẽ là một trong những nội dung nghị sự hàng đầu.

Trước đó, KCNA hôm 10-4 cũng đưa tin, tại cuộc họp mở rộng của Bộ Chính trị Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, ông Kim Jong-un cũng đã kêu gọi các quan chức trong Đảng cần phải đẩy mạnh tinh thần tự lực, đi theo con đường chiến lược mới của Đảng trong bối cảnh tình hình căng thẳng đang diễn ra.

An Nhiên
.
.
.