Mỹ-Nhật đồng lòng muốn loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân Triều Tiên

Thứ Ba, 29/05/2018, 09:29
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 28-5 (giờ địa phương) đã nhất trí về sự cấp thiết phải loại bỏ hoàn toàn chương tình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. 

Trong một tuyên bố được Nhà Trắng đưa ra hôm 28-5, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc điện đàm diễn ra cùng ngày, theo đó "thảo luận về những diễn biến gần đây tại Triều Tiên và khẳng định sẽ gặp lại nhau nhằm tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh theo dự kiến giữa Mỹ và Triều Tiên".

"Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe đã khẳng định sự cấp thiết của việc đạt được mục tiêu hủy bỏ hoàn toàn và vĩnh viễn các chương trình tên lửa đạn đạo, vũ khí sinh hóa và hạt nhân của Triều Tiên" tuyên bố này cho biết thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Sputnik

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến vào ngày 12-6 tới tại Singapore. 

Theo ông Abe, Tổng thống Trump đã nêu một số diễn tiến gần đây liên quan đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, song ông không cho biết thông tin chi tiết. 

Cuộc điện đàm được diễn ra trong bối cảnh các quan chức Mỹ và Triều Tiên đang và dự kiến sẽ có các cuộc gặp tại làng đình chiến Panmunjom, Hàn Quốc và tại Singapore để cùng đàm phán chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa nhà lãnh đạo hai nước.

Trong những động thái mới nhất, Tổng thống Mỹ đã khẳng định cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn sẽ diễn ra theo thời gian và địa điểm đã thông báo. Về phía ông Kim Jong-un, nhà lãnh đạo này cũng bày tỏ ý chí kiên định với việc sẽ gặp ông chủ Nhà Trắng.

Lam Ninh
.
.
.