Thượng đỉnh Mỹ-Triều bừng sáng với các động thái chuẩn bị tích cực

Thứ Năm, 31/05/2018, 07:42
Việc ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên công du tới Mỹ cùng các động thái chuẩn bị tích cực từ cả Bình Nhưỡng và Washington đã làm sống dậy kì vọng của nhiều bên về cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.


Hãng tin Reuters ngày 30-5 dẫn thông báo từ Nhà Trắng xác nhận Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong vài ngày tới sẽ có các cuộc gặp quan trọng với Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol ngay tại TP New York của Mỹ.

Ông Kim Yong-chol bắt đầu di chuyển bằng máy bay tới New York từ Bình Nhưỡng qua đường Trung Quốc vào ngày 29-5. Ông là quan chức Triều Tiên cấp cao nhất tới Mỹ trong gần 2 thập kỷ qua, sau khi Phó Nguyên soái Jo Myong-rok, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, có cuộc gặp ngắn với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tại Nhà Trắng vào năm 2000.

Theo Yonhap, các cuộc tiếp xúc giữa quan chức Mỹ - Triều nhân chuyến công du của ông Kim, với chủ đề xuyên suốt là chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng các vấn đề liên quan đến an ninh và ngoại giao, được cho là sẽ quyết định “số phận” của cuộc gặp vốn được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 12-6 tới tại Singapore.

Ông Kim Yong-chol bắt tay ông Mike Pompeo trong lần gặp mặt ở Bình Nhưỡng đầu tháng 5-2018. Ảnh: Getty

Trước đó, trong một thông báo trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đánh giá chuyến công du của ông Kim Yong-chol đến New York là “phản hồi tích cực” của phía Triều Tiên sau khi ông gửi thư cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm 24-5 để thông báo hủy cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến.

“Chúng tôi đã xây dựng một đội ngũ tuyệt vời cho các cuộc đàm phán với Triều Tiên. Các cuộc họp đang diễn ra liên quan đến hội nghị thượng đỉnh và những vấn đề khác. Ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Triều Tiên, đang đến New York”, Tổng thống Donald Trump viết.

Ông Kim Yong-chol được xem là “cánh tay phải” của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, từng tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên tới một loạt sự kiện quan trọng như cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cũng là người đối thoại chính với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi ông này công du tới Bình Nhưỡng hôm đầu tháng.

Tờ Guardian cho biết, chuyến thăm Mỹ của ông Kim Yong-chol không phải động thái ngoại giao tích cực duy nhất của Mỹ - Triều trong những ngày gần đây mà nó diễn ra cùng thời điểm với hàng loạt chuyến công tác con thoi khác của giới chức Washington và Bình Nhưỡng.

Tại Singapore, một cuộc gặp giữa phái đoàn Triều Tiên do Chánh Văn phòng của nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Chang-son dẫn đầu với một nhóm quan chức Chính phủ Mỹ, trong đó có Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin cũng đã được tổ chức vào sáng 30-5. Nhà Trắng không công bố chi tiết của các cuộc gặp này, song nói rằng hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan tới thời gian, địa điểm, lễ tân cũng như đảm bảo an ninh cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trước đó, ngày 29-5, tại làng đình chiến Panmunjom, phái đoàn Mỹ do ông Sung Kim, cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, người từng giữ cương vị đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, cũng đã tiếp tục thảo luận với phái đoàn của Bình Nhưỡng, do Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui dẫn đầu, về lộ trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Kế hoạch về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đã dấy lên nhiều hi vọng cho hòa bình thực sự trên Bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng cùng Washington liên tiếp thể hiện các động thái thiện chí trong nhiều tuần kể từ tháng 3.

Theo thông báo được Chính phủ Nhật Bản công bố, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày 7-6 sẽ tới Mỹ gặp Tổng thống Donald Trump để trao đổi về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Nhật Bản nhiều lần bày tỏ hy vọng nếu cuộc gặp giữa ông Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn diễn ra như bình thường, các vấn đề mà bấy lâu nay Tokyo quan tâm sẽ được đề cập và tìm ra hướng giải quyết triệt để. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng lên kế hoạch đến Triều Tiên ngay trong ngày 31-5 này. Ông Lavrov sẽ tới Bình Nhưỡng trong bối cảnh Moscow khẳng định họ muốn phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan cũng như cộng đồng quốc tế để giải quyết triệt để căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Giới quan sát đánh giá, với sự chuẩn bị kĩ lưỡng từ cả phía Mỹ và Triều Tiên cùng với những nỗ lực ngoại giao không ngừng nghỉ trên thế giới, cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang ở gần hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để đảm bảo cuộc gặp diễn ra thành công, hai bên vẫn cần vượt qua được những rào cản của sự thiếu lòng tin hay sự khác biệt về quan điểm dai dẳng nhiều thập kỷ.

Thiện Minh
.
.
.