Triều Tiên sẽ tiếp tục "phớt lờ" mọi liên lạc từ phía Mỹ

Thứ Năm, 18/03/2021, 10:50
Quan chức Triều Tiên ngày 18/3 nhấn mạnh nước này sẽ tiếp tục "phớt lờ" mọi liên lạc từ phía Mỹ, trừ khi Washington có động thái rút lại các chính sách thù địch nhằm vào Bình Nhưỡng.

Yonhap đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên Choe Son-hui trong một tuyên bố xác nhận, Mỹ đã tìm cách liên hệ với Bình Nhưỡng, thậm chí ngay cả trước thềm cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. 

Bà Choe Son-hui tuyên bố: "Chúng tôi đã nêu rõ quan điểm của mình rằng sẽ không có cuộc tiếp xúc hoặc đàm phán giữa Triều Tiên với Mỹ trừ khi Mỹ rút lại các chính sách thù địch với chúng tôi, và rằng chúng tôi sẽ tiếp tục phớt lờ những nỗ lực tiếp cận của họ".

"Để tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào, chúng ta phải thiết lập tâm thế để hai bên có thể ngồi đối mặt nhau trong các điều kiện bình đẳng", bà nói thêm.

Triều Tiên đã có những phản hồi đầu tiên sau nỗ lực tiếp cận của Mỹ. Ảnh: Yonhap

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đang có chuyến công du đến Hàn Quốc để hội đàm với những người đồng cấp nhằm điều phối cách tiếp cận chung đối với vấn đề Triều Tiên, cũng như thảo luận các vấn đề chung khác. 

Nhà ngoại giao Triều Tiên cũng xác nhận, Mỹ đã thực hiện một số nỗ lực để tiếp cận với nước này thông qua nhiều kênh khác nhau kể từ giữa tháng 2. Trước đó, Nhà Trắng trong một tuyên bố khẳng định đã cố gắng liên lạc với Triều Tiên để đàm phán, nhưng không nhận được phản hồi.

Mặc dù vậy, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên lại nhận định, nỗ lực tiếp cận gần đây chỉ là cái cớ để Washington "câu giờ", đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng có thể sẽ không trao thêm bất kỳ cơ hội đàm phán nào nữa, như các kỳ thượng đỉnh diễn ra tại Singapore và Việt Nam trước đây.

Trước đó, hồi đầu tuần, bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cũng đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời đe dọa sẽ hủy thỏa thuận quân sự giữa Bình Nhưỡng và Seoul, nhấn mạnh Mỹ đừng cố tình gây thêm rắc rối nếu muốn "được ngủ ngon giấc" trong 4 năm tới.

An Nhiên
.
.
.