Triều Tiên bất ngờ cảnh báo Mỹ sau nhiều tháng tuyệt giao

Thứ Ba, 16/03/2021, 08:50
Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 16/3 bất ngờ lên tiếng cảnh báo Mỹ không nên "gây rắc rối" nếu muốn hòa bình, Yonhap đưa tin.


Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, bà Kim Yo-jong trong một tuyên bố đã chỉ trích các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, vốn đang diễn ra tại Hàn Quốc, đồng thời đe dọa sẽ hủy bỏ một thỏa thuận hòa bình quân sự với Seoul.

Theo đó, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cảnh báo chính quyền mới của Mỹ đang tìm cách "rải thuốc súng" lên lãnh thổ Triều Tiên, và rằng nếu như Mỹ muốn "ngủ ngon giấc trong 4 năm tới", thì tốt nhất nước này nên kiềm chế để không gây rắc rối từ bước đầu tiên. 

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong. Ảnh: Yonhap

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ có chuyến công du châu Á trong tuần này để đàm phán về chính sách đối ngoại và an ninh với các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc, và dừng chân ở một số nước khác.

Trước đó, Reuters ngày 14/3 dẫn nguồn tin quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Triều Tiên đã không phản hồi các nỗ lực kết nối ngoại giao ở hậu trường của chính quyền ông Biden kể từ giữa tháng 2 năm nay.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận mùa xuân vào tuần trước. Triều Tiên từ lâu đã luôn phản đối các hành vi tập trận chung này. Bà Kim Yo-jong đồng lên tiếng chỉ trích Seoul, nói rằng các cuộc tập trận và sự thù địch "không bao giờ có thể đi cùng đối thoại và hợp tác".

"Chúng tôi sẽ theo dõi thái độ và hành vi của Hàn Quốc trong tương lai và nếu nước này trở nên khiêu khích hơn, chúng tôi có thể thực hiện các biện pháp đặc biệt như mạnh dạn hủy bỏ thỏa thuận quân sự liên Triều", bà nói thêm, đề cập đến thỏa thuận được ký vào tháng 9/2018 nhằm xoa dịu căng thẳng xuyên biên giới.

An Nhiên
.
.
.