Mỹ cam kết sát cánh cùng đồng minh trong phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Thứ Ba, 16/03/2021, 14:03
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 16/3 khẳng định Washington sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên, trong khuôn khổ chuyến thăm đầu tiên của ông và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đến châu Á.
Tại cuộc gặp giữa hai ngoại trưởng Mỹ-Nhật. Ảnh AP. 

Ngoại trưởng Blinken đưa ra nhận định trên tại cuộc gặp song phương với người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi ở Tokyo, nhấn mạnh rằng chuyến thăm của ông nhằm tái khẳng định quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật.

Chuyến thăm của hai ông Blinken và Austin tới Tokyo và Seoul là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của các quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden và diễn ra sau một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào tuần trước của các nhà lãnh đạo các nước nhóm “Bộ tứ kim cương”, gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ.

Các vấn đề nóng khác trong chương trình nghị sự của hai bộ trưởng bao gồm tự do hàng hải ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar, cũng như vấn đề kinh tế.

Trước đó trong một hội nghị doanh nghiệp diễn ra cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định rằng mối quan hệ kinh tế giữa Washington và Tokyo là “một trong những mối quan hệ mạnh mẽ nhất thế giới”.

Ông Blinken cho biết đại dịch đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng toàn cầu đối với các sản phẩm quan trọng, bao gồm thiết bị y tế, nhấn mạnh rằng Mỹ và Nhật Bản cần phải hợp tác để xây dựng chuỗi cung ứng an toàn và linh hoạt cho tương lai.

Triều Tiên được cho là sẽ trở thành tâm điểm chú ý sau khi Nhà Trắng cho biết Bình Nhưỡng cho đến nay đã từ chối nỗ lực tham gia đối thoại của Mỹ.

Trước đó, Triều Tiên đã cảnh báo chính quyền mới của Mỹ không nên “gây hấn” nếu họ muốn hòa bình, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin ngày 16/3.

Hai vị bộ trưởng của Mỹ sẽ đến thăm Hàn Quốc vào ngày 17/3, sau khi kết thúc chuyến thăm tại Nhật Bản.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.