Hàn Quốc-Triều Tiên nhất trí kết thúc Chiến tranh trong năm nay

Thứ Sáu, 27/04/2018, 18:59

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên sẽ tìm cách tổ chức đàm phán 3 bên với Mỹ hoặc bao gồm Trung Quốc, với mục tiêu tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) trong năm nay và thiết lập nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cùng tuyên bố hôm 27-4.

Trong tuyên bố chung được công bố sau hội nghị thượng đỉnh tại làng hòa bình Panmunjom, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định mục tiêu chung của hai miền Triều Tiên: Bán đảo Triều Tiên không còn hạt nhân thông qua quy trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Để đạt được mục tiêu này và các cuộc đàm phán sâu rộng hơn về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Moon sẽ thăm Bình Nhưỡng vào mùa Thu năm nay.

Tổng thống Moon và Chủ tịch Kim đã ký Tuyên bố Panmunjom vì Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên bán đảo Triều Tiên”, trong đó các nhà lãnh đạo nêu rõ sẽ không còn chiến tranh và một kỷ nguyên mới về hòa bình bắt đầu.

Lãnh đạo hai miền Triều Tiên chúc mừng nhau sau khi ra tuyên bố chung. Ảnh: Korea Times

“Miền Nam và miền Bắc sẽ chủ động hợp tác để thiết lập một nền hòa bình lâu dài và vững chắc trên bán đảo Triều Tiên”, tuyên bố nêu.

Các nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết không xâm lược và đồng ý giảm dần chi tiêu quốc phòng để giảm căng thẳng quân sự đồng thời xây dựng niềm tin quân sự giữa hai miền Triều Tiên.

“Năm nay đánh dấu 65 năm ký kết Hiệp định đình chiến, miền Nam và miền Bắc đồng ý chủ động theo đuổi các cuộc đàm phán 3 bên bao gồm 2 miền Triều Tiên và Mỹ hoặc các cuộc đàm phán 4 bên bao gồm 2 miền Triều, Mỹ và Trung Quốc cùng với quan điểm tuyên bố kết thúc Chiến tranh và thiết lập nền hòa bình lâu dài và vững chắc”, tuyên bố khẳng định.

“Miền Nam và miền Bắc khẳng định mục tiêu chung về việc thực hiện những điều này thông qua phi hạt nhân hóa toàn diện để tạo ra một bán đảo Triều Tiên không còn hạt nhân”, theo tuyên bố.

Ông Moon cho biết: “Sự đóng băng hạt nhân ban đầu của Bắc Triều Tiên sẽ là một sự khởi đầu có giá trị để hoàn tất phi hạt nhân hóa trên bán đảo”, nhắc đến tuyên bố gần đầy của CHDCND Triều Tiên ngưng các vụ thử hạt nhân/tên lửa và đóng cửa cơ sở hạt.
Ông Kim cho biết: “Tôi sẽ thực hiện mọi nỗ lực để thỏa thuận mà chúng ta đạt được hôm nay sẽ không diễn ra như trước đây mà tạo ra một kết quả tốt đẹp”.

Để giảm căng thẳng quân sự và giảm khả năng chiến tranh, Hàn Quốc và CHCND Triều Tiên quyết định dừng mọi hành động thù địch.

Từ ngày 1-5, hai miền sẽ ngừng hoạt động phát thanh tuyên truyền gần các khu vực biên giới liên Triều và tọa ra một vùng hòa bình ở Khu phi Quân sự (DMZ) nơi đây sẽ không có vũ khí quân sự.

Hai miền sẽ tham gia các sự thể thao quốc tế, chẳng hạn Á vận hội 2018, và thực hiện các dự án hợp tác trong tuyên bố chung trước đó sau hội nghị thượng đỉnh vào năm 2007.

“Hôm nay, Tôi và Chủ tịch Kim đã thiết lập một cột mốc quan trọng, sẽ không có gì có thể lay chuyển nó, để hướng đến sự thịnh vượng và thống nhất”, Tổng thống Moon phát biểu.

Chủ tịch Kim đáp lời: “Nếu người dân hai miền Triều Tiên có thể đi qua con đường mà Tôi đi qua hôm nay, nếu Panmunjom trở thành một biểu tượng hòa bình, người dân hai miền Triều Tiên sẽ hưởng sự thịnh vượng chung”.

Phạm Trúc
.
.
.