Triều Tiên lại phóng một tên lửa vào vùng biển Nhật Bản

Thứ Hai, 29/05/2017, 08:10
Triều Tiên đã phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào sáng sớm ngày 29-5, Reuters đưa tin, và tên lửa này được cho là đã "hạ cánh" tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.
Ảnh minh họa. Reuters

Theo quan chức Hàn Quốc, loại tên lửa được thử nghiệm lần này là tên lửa đạn đạo Scud-class, đã có hành trình 450km trước khi rơi vào vùng biển được cho là vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. 

Theo Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, tên lửa tầm ngắn này, được phóng từ vị trí gần sân bay Wonsan, trong 6 phút cho đến khi nó rơi xuống Biển Nhật Bản, đồng thời khẳng định tên lửa này không được xem là mối đe dọa đối với khu vực Bắc Mỹ. 

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết tên lửa trên được phóng đi từ thành phố duyên hải Wonson, tỉnh Gangwon của Triều Tiên vào lúc 5 giờ 39 (giờ địa phương).

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết, quả tên lửa được cho rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. 

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản nhấn mạnh: "Việc phóng tên lửa đạn đạo này là vấn đề nghiêm trọng đối với an toàn vận tải hàng hải, hàng không và rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc", đồng thời, Nhật Bản "không thể chấp nhận việc Bình Nhưỡng liên tục tiếp hành các hành động khiêu khích".

Đây là cuộc thử nghiệm tên lửa lần thứ ba của Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên nắm quyền vào ngày 10-5, người đã cam kết sẽ tham gia tích cực hơn vào cuộc đối thoại. Ông Moon cho biết các biện pháp trừng phạt đã không thành công trong việc giải quyết mối đe dọa ngày càng gia tăng từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Ngày 21-5, Triều Tiên cũng phóng một quả tên lửa từ địa điểm gần Pukchang, khu vực Triều Tiên thử nghiệm phóng tên lửa vào tháng trước, nhưng thất bại.

Duy Tiến
.
.
.