Hàn Quốc giúp Triều Tiên chống sốt rét

Thứ Sáu, 26/05/2017, 18:03
Hàn Quốc sẽ cho phép một nhóm dân sự liên lạc với CHDCND Triều Tiên để giúp đỡ chống sốt rét, đây là hoạt động trao đổi dân sự đầu tiên giữa Seoul và Bình Nhưỡng kể từ khi căng thẳng vào tháng 1 vì các vụ thử vũ khí cũng như tập trận của các bên, các quan chức Hàn Quốc cho biết hôm 26-5.


Thông báo là một dấu hiệu cho thấy chính phủ dân chủ được dẫn dắt bởi Tân Tổng thống Moon Jae in đang cố gắng khôi phục chương trình viện trợ nhân đạo nhằm cải thiện quan hệ căng thẳng với miền Bắc. 

Người tiền nhiệm Park Geun Hye đã không thông qua bất kỳ cuộc tiếp xúc dân sự nào kể từ khi Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 4.

Cuộc sống hàng ngày ở CHDCND Triều Tiên (Ảnh: AP)

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Phong trào Chia sẻ Tấm lòng Nhân ái với đồng bào đồng tộc Triều Tiên sẽ được phép liên lạc với Bình Nhưỡng để giúp chống dịch sốt rét đang bùng phát thành dịch ở Triều Tiên.

Nhóm dân sự cho biết họ sẽ liên lạc với  Triều Tiên qua email để thuốc phòng dịch, dụng cụ chẩn đoán, dung dịch và màn chống muỗi. Chủ tịch nhóm, ông Kang Young Sik cho biết nhóm hỗ trợ Bình Nhưỡng chống sốt rét lần cuối vào năm 2012.

Kể từ khi nhậm chức vào đầu tháng 5, chính phủ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in tuyên bố sẽ linh hoạt tăng cường trao đổi dân sự với Triều Tiên nhằm giảm căng thẳng quan hệ liên Triều.

Phạm Trúc
.
.
.