Hàn Quốc đề xuất đối thoại với Triều Tiên tại làng biên giới

Thứ Ba, 02/01/2018, 16:45
Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myong-gyon ngày 2-1 đã đề xuất một cuộc đối thoại cấp cao với Triều Tiên vào ngày 9-1 tới tại ngôi làng biên giới Panmujom.


Lời đề xuất này được phía Hàn Quốc tuyên bố sau quá trình thảo luận với Mỹ, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, trong bối cảnh quyết định về việc có tạm hoãn các cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc cho đến khi Thế vận hội Mùa đông kết thúc vẫn chưa được đưa ra.

"Chúng tôi mong muốn thảo luận một cách thẳng thắn về lợi ích từ hai phía theo cách mặt đối mặt với Triều Tiên cũng như sự tham gia của Triều Tiên vào Thế vận hội mùa đông Pyeongchang", Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myong-gyon nói với các phóng viên.

"Tôi nhắc lại, Chính phủ để mở cơ hội đối thoại với Triều Tiên, bất kể thời gian, địa điểm và hình thức", ông nhấn mạnh thêm.

Những người dân đang quan sát tại khu vực hàng rào dây thép gai ở gần khu quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên ở Paju, Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS / Kim Hong-Ji

Bộ trưởng Cho cũng bày tỏ hi vọng cuộc đối thoại tại làng biên giới Panmujom, nếu xảy ra, sẽ tập trung vào sự tham gia của CHDCND Triều Tiên vào Thế vận hội vào tháng 2, nhưng các vấn đề khác cũng có thể nảy sinh, bao gồm cả việc phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Nếu cuộc đối thoại được diễn ra theo đúng đề xuất, tức ngày 9-1, đây sẽ là cuộc đối thoại đầu tiên giữa hai nước kể từ cuộc họp cấp Thứ trưởng vào tháng 12-2015.

Trước đó, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên ngày 1-1 đã "đưa ra một cành oliu" cho Hàn Quốc với việc nói rằng ông cởi mở trong việc đối thoại với Seoul, đồng thời cảnh báo Mỹ rằng ông luôn có một "nút hạt nhân" đặt trên bàn làm việc để sẵn sàng sử dụng nếu Bình Nhưỡng bị đe dọa.

"Khi nói về quan hệ Hàn Quốc - Triều Tiên, chúng ta nên giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên để tạo ra một môi trường hòa bình", nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cho biết sẽ xem xét về việc đưa một đoàn tham dự Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang, Hàn Quốc và tháng 2 tới.

"Sự tham gia của Triều Tiên trong Thế vận hội mùa đông sẽ là một cơ hội tốt để thể hiện niềm tự hào quốc gia và chúng tôi mong Thế vận hội sẽ thành công. Quan chức hai nước có thể sẽ gặp khẩn cấp để thảo luận về khả năng này", ông nói.

Trước diễn biến mới này từ hai nước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết: "Trung Quốc hoan nghênh và ủng hộ việc Triều Tiên và Hàn Quốc nỗ lực hết mình để coi đây là cơ hội cải thiện quan hệ song phương, thúc đẩy việc giảm bớt tình hình trên bán đảo Triều Tiên và thực hiện phi hạt nhân hóa trên bán đảo".

Lam Ninh (Theo RT)
.
.
.