Hàn Quốc đề nghị Mỹ hoãn tập trận để giảm căng thẳng

Thứ Tư, 20/12/2017, 10:40

Trong một bài phỏng vấn với NBC ngày 19-12 (giờ địa phương), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng "rất có thể" Seoul sẽ hạn chế các cuộc tập trận quân sự với Mỹ nhằm hạ nhiệt căng thẳng với CHDCND Triều Tiên trước thềm Thế vận hội mùa đông 2018.

"Hàn Quốc và Mỹ sẽ xem xét khả năng có thể hoãn các cuộc tập trận chung... Tôi vừa đưa ra một gợi ý như vậy với phía Mỹ, và phía Mỹ hiện đang xem xét việc này. Tuy nhiên, tất cả điều này đều phụ thuộc và cách ứng xử của Triều Tiên", Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Tuyên bố này là lời khẳng định cho nhiều đồn đoán hồi cuối tuần trước về việc Seoul đã đặt vấn đề hoãn tập trận chung với Mỹ cho đến khi Thế vận hội mùa đông 2018 được  tổ chức xong nhằm tránh những nguy cơ khiêu khích tiềm tàng từ phía Bình Nhưỡng trong suốt quá trình thế vận hội diễn ra.

Hàn Quốc đề nghị Mỹ hoãn tập trận nhằm hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trước thềm Thế vận hội mùa đông 2018. Ảnh: Sputnik

Giới truyền thông nhận định phía Mỹ có khả năng cao sẽ chấp thuận đề nghị này của Hàn Quốc và hoãn các cuộc tập trận đến cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 năm sau, tuy nhiên vẫn chưa có bất cứ tuyên bố chính thức nào về việc này.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley xác nhận đội tuyển quốc gia Mỹ sẽ tham gia Thế vận hội mùa đông 2018 diễn ra từ ngày 9 đến 25-2 tại Pyeongchang, Hàn Quốc.

Tổng thống Moon Jae-in cũng cho biết Hàn Quốc mong đợi Triều Tiên sẽ quyết định tham gia Olympic mùa Đông, đồng thời nhận định Bình Nhưỡng có thể đưa ra quyết định tham gia hay không vào phút chót.

"Tôi hy vọng Thế vận hội này sẽ có thể thúc đẩy hòa bình giữa Triều Tiên và Hàn Quốc và trở thành một Thế vận hội vì hòa bình", Tổng thống Hàn Quốc nói.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang được đẩy lên cao sau cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới nhất của Bình Nhưỡng được tiến hành hồi cuối tháng 11. 

Trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lử Hwasong-15, Mỹ và Hàn Quốc ngày 4-12 đã tiến hành một cuộc tập trận quân sự trên không quy mô lớn mô phỏng tấn công chính xác nhằm vào các mục tiêu hạt nhân và tên lửa giả định của Triều Tiên.

Các cuộc tập trung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc được Triều Tiên đánh giá là những hành động gây hấn với đất nước này. 

An Nhiên (T.H)
.
.
.