Triều Tiên "nắn gân" Australia, tung video tấn công Mỹ

Thứ Ba, 22/08/2017, 09:03
Sput ngày 22-8 đưa tin, CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) đã đưa ra lời cảnh báo về phía Chính phủ Australia, trong bối cảnh Canberra tuyên bố sẽ hỗ trợ Mỹ và Hàn Quốc trong vấn đề bán đảo Triều Tiên. 

Theo đó, Bình Nhưỡng đã "nắn gân" Australia sau khi Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull lên án việc nước này phát triển tên lửa, bất chấp an ninh, luật pháp quốc tế và mối quan hệ với các quốc gia láng giềng. 

Và hiện tại, một lực lượng nhỏ quân đội Australia và Anh đang tham gia vào cuộc tập trận Ulchi (bắt đầu từ 20-8) - cuộc tập trận chung hàng năm kéo dài 10 ngày giữa của Mỹ và Hàn Quốc. 

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cùng các chuyên gia quân sự nước này. Ảnh: KCNA 

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cũng cho hay, trước khi cuộc tập trận chung này diễn ra, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên phát biểu, việc Canberra tuyên bố tăng cường quân đội tới các cuộc tập trận với Mỹ sẽ trở thành "thảm họa" và là "hành động tự sát". 

Một bài bình luận trên tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên cũng có đoạn: "Việc Australia tập trận chung giống như đổ thêm dầu vào lửa và tình trạng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên sẽ ngày càng trở nên trầm trọng". 

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne khẳng định, từ năm 2010, Australia đã đóng một vai trò nhỏ bên cạnh Mỹ và Hàn Quốc trong các cuộc diễn tập chung. Vì thế, đây không thể coi là hành động "khiêu khích".

Hôm 20-8, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh, Bình Nhưỡng không nên viện cớ vào cuộc tập trận Ulchi hàng năm để tấn công Seoul và Washington. Ông cũng cho biết thêm, mục đích của việc tập trận chỉ mang tính phòng thủ và bảo vệ Hàn Quốc.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, một trang báo điện tử của CHDCND Triều Tiên đã công bố video miêu tả lời đe dọa tấn công lãnh thổ Mỹ trên Thái Bình Dương, quần đảo Guam, cho biết không còn thời gian cho phía Washington.

Trong đoạn video dài gần 2 phút, Kim Rak Gyom, Tư lệnh Lực lượng Chiến lược CHDCND Triều Tiên thông báo kế hoạch tấn công “toàn diện” Guam, 1 căn cứ không quân và hải quân quan trọng của quân đội Mỹ.

“Người Mỹ nên sống bằng cặp mắt và đôi tai mở rộng. Họ sẽ bị hành hạ ngày đêm bởi tên lửa Hwasong-12 mà không biết khi nào chúng được phóng”,  video miêu tả.


Như Uyên - Phạm Trúc
.
.
.