Triều Tiên mở tuyến phà du lịch đến Nga

Thứ Năm, 18/05/2017, 09:44
CHDCND Triều Tiên đã khởi động tuyến phà du lịch đến thành phố Vladivostok của Nga. Đây là nỗ lực mạnh mẽ đầu tiên của Bình Nhưỡng nhằm phát triển quan hệ thương mại với thế giới trong bối cảnh đối mặt với sự cô lập gia tăng.


RT ngày 18-5 đưa tin một chiếc phà du lịch cỡ lớn của Triều Tiên đã hoàn thành chuyến đi đầu tiên từ cảng Rajin tới thành phố Vladivostok của Nga. Việc mở tuyến đường đánh dấu nỗ lực mạnh mẽ của Bình Nhưỡng nhằm phát triển quan hệ thương mại và du lịch với nước láng giềng Nga trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng gia tăng.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cũng đưa tin chiếc phà có tên Mangyongbong ngày 17-5 khởi hành từ cảng Rajin của Triều Tiên đã cập cảng Vladivostok. 

Phà Mangyongbong. Ảnh: Reuters

"Hoạt động của Mangyongbong như một phương tiện du lịch quốc tế nối liền Rajin với Vladivostok sẽ đóng góp tích cực cho việc phát triển vận tải biển và hợp tác kinh tế du lịch giữa hai nước", KCNA cho biết.

Tổng lãnh sự Nga, có trụ sở làm việc tại thành phố Chongjin lân cận, cũng đến chứng kiến phà rời bến từ Triều Tiên.

Theo KCNA, Mangyongbong có thể chở đến 200 hành khách cùng 1.500 tấn hàng trong một chuyến đi và sẽ có 6 chuyến trong một tháng. Mỗi hành khách sẽ phải trả khoảng 600-750 Yuans (87-101 USD) cho chặng đường "đặc biệt" này.

Chiếc phà Mangyongbong từng được sử dụng trong hành trình du lịch từ Nhật Bản đến Triều Tiên trước khi Tokyo quyết cấm tất cả tàu bè của Bình Nhưỡng đi vào khu vực biển Nhật Bản sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên năm 2006. Năm 2011, tàu này chở khách trên tuyến đường giữa Rason và núi Kumgang của Triều Tiên.

Được biết, khu vực Viễn Đông của Nga với thủ phủ là thành phố Vladivostok có cộng đồng người Triều Tiên sống ở nước ngoài lớn nhất thế giới. 

Giới quan sát cho rằng việc mở chuyến phà cho thấy Bình Nhưỡng đang hi vọng về một mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga và Moscow sẽ trở thành đối tác quan trọng bậc nhất Triều Tiên trong trường hợp Trung Quốc ủng hộ tăng cường trừng phạt nước này vì chương trình vũ khí hạt nhân.

Phát biểu tại Bắc Kinh hôm 16-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh thế giới nên tìm kiếm biện pháp ngoại giao với Triều Tiên hơn là đe dọa nước này. 

Phùng Nguyễn
.
.
.