Triều Tiên thử tên lửa nhằm phô diễn đầu đạn hạt nhân

Thứ Hai, 15/05/2017, 09:38
CHDCND Triều Tiên ngày 15-5 tuyên bố đã tiến hành thành công cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa mới hôm 14-5 dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm mục đích chứng minh khả năng mang "đầu đạn hạt nhân cỡ lớn của mình".

Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ đã cố gắng kích động nước này và cảnh báo Washington sẽ không thể thoát khỏi thảm họa lớn nhất trong lịch sử nếu như Mỹ đánh giá sai sự thật rằng, lãnh thổ nước này và khu vực Thái Bình Dương đang nằm trong tầm ngắm của tên lửa Triều Tiên Triều tiên, hãng thông tấn Quốc gia Triều Tiên KCNA đưa tin hôm 15-5.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp giám sát vụ thử tên lửa hôm 14-5 vừa qua. Ảnh: KCNA

KCNA cũng đồng thời cho hay nhà lãnh đạo Kim Jong-un đích thân giám sát vụ phóng tên lửa hôm qua. Vụ phóng thử "nhằm mục tiêu xác minh các đặc tính kỹ thuật và chiến thuật của mẫu tên lửa đạn đạo mới phát triển đủ khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân cỡ lớn", KCNA nhấn mạnh.

Triều Tiên đã bắn một quả tên lửa đạn đạo xuống vùng biển gần Nga hôm 14-5 vừa qua, phía Mỹ gọi đây là một "thông điệp" được gửi đến Hàn Quốc bởi nó xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống mới của xứ sở kim chi nhậm chức và cam kết sẽ tham gia vào vấn đề Triều Tiên thông qua đàm phán. 

Tên lửa được phóng ở góc cao nhất để không làm ảnh hưởng đến sự an toàn của các nước láng giềng và bay 787 km, đạt độ cao 2,111 km, Sputnik dẫn nguồn tin KCNA cho biết. 

Màn phô diễn vũ khí và hệ thống tên lửa của Triều Tiên hôm 15-4 vừa qua nhân kỉ niệm 105 năm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Ảnh: Reuters

Nước này được cho là đang phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và hướng tấn công vào Mỹ.

Một bản báo cáo sơ lược đưa ra hôm 14-5 nhận định "cuộc thử nghiệm tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên cho thấy một trình độ chưa từng có trước đây của tên lửa nước này", Sputnik dẫn nguồn tin. 

"Nó dường như không chỉ là một tên lửa đạn đạo tầm trung cho phép tấn công các căn cứ của Mỹ tại Guam, mà quan trọng hơn, nó thể hiện một bước tiến đáng kể trong việc phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa", báo cáo này nói thêm.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ họp vào 16-5 để thảo luận về việc phóng tên lửa của Triều Tiên, theo yêu cầu từ phía Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.