Triều Tiên sẵn sàng đàm phán với Mỹ về phi hạt nhân hóa

Thứ Hai, 09/04/2018, 07:52
Reuters dẫn nguồn tin một quan chức Mỹ giấu tên ngày 9-4 cho biết, Bình Nhưỡng đã lần đầu tiên thông báo với Mỹ rằng nước này đang chuẩn bị để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo nguồn tin này, việc đàm phán sẽ diễn ra khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến vào tháng 5 tới.

Nguồn tin này cũng tiết lộ, các quan chức cấp cao Mỹ và Triều Tiên gần đây đã tổ chức những cuộc tiếp xúc bí mật, trong đó Bình Nhưỡng trực tiếp khẳng định sẵn sàng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh chưa từng có tiền lệ với Mỹ.

Cho đến nay, vẫn chưa có nguồn tin chính xác nào về địa điểm mà cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra. Quan chức Mỹ cũng từ chối cung cấp thời gian chính xác của cuộc đối thoại.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

"Mỹ đã xác nhận rằng ông Kim Jong-un sẵn sàng thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", một quan chức khác của Mỹ khẳng định với Reuters hôm 9-4.

Cũng theo quan chức Mỹ, các liên lạc giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn đang ở giai đoạn ban đầu, trong đó đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ đã trao đổi với phía Triều Tiên thông qua phái đoàn của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc. Các nhân viên tình báo của hai nước cũng sử dụng một kênh riêng để liên lạc.

CNN ngày 7-4 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Giám đốc CIA Mike Pompeo, người vừa được Tổng thống Donald Trump chỉ định làm tân Ngoại trưởng hồi tháng trước, và đội ngũ của ông tại CIA đã làm việc với Triều Tiên thông qua các kênh tình báo để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc cũng sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên sau gần một thập kỷ vào cuối tháng 4 tới, ngày trước thềm cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên kim Jong-un.

An Nhiên
.
.
.