Triều Tiên tuyên bố bắn thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa

Thứ Ba, 04/07/2017, 14:50
CHDCND Triều Tiên ra tuyên bố cho hay đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đầu tiên của mình, vốn có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở bất cứ nơi nào trên thế giới.


Trong một tuyên bố được Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên phát đi hôm 7-4, Bình Nhưỡng khẳng định nước này đã lần đầu tiên phóng thành công ICBM: “Tên lửa Hwasong-14 đã đạt độ cao 2802km, bay 933km và bắn trúng mục tiêu sau khi bay 39 phút”.

Tên lửa được phóng đi dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, RT dẫn thông báo từ kênh truyền hình Triều Tiên cho biết.

Tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trong một cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

Thông tin nói trên trùng với đánh giá từ phía Nhật Bản, khi giới chức quốc phòng nước này cho hay tên lửa của Triều Tiên đã bay hơn 900km, đạt độ cao 2.500km và rơi xuống vùng biển Nhật Bản.

Trong khi đó, phía Mỹ lại cho rằng tên lửa mới được bắn thử của Triều Tiên là một tên lửa đạn đạo tầm trung. Đồng thời khẳng định tên lửa nói trên không hề ảnh hưởng tới an ninh tại Mỹ.

Khoảng 9h40 sáng nay (4-7), Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo về vùng biển phía đông từ khu vực Banghyon, tỉnh Bắc Pyongan, một tỉnh gần biên giới với Trung Quốc.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sở hữu tên lửa có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên trái đất với vận tốc, độ chính xác cao và vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in có cuộc gặp tại Washington để bàn về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ngay sau khi biết tin về vụ phóng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng an ninh quốc gia.

Thiện Nhân
.
.
.