Mỹ-Hàn Quốc tuyên bố sẽ dỡ bỏ chính sách chống Triều Tiên

Thứ Bảy, 01/07/2017, 10:27

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh sự ủng hộ dành cho chính sách của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in khôi phục đàm phán với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên trong một tuyên bố chung được công bố hôm 30-6 sau cuộc họp thượng đỉnh tại Nhà Trắng. 

“Tổng thống Donald Trump đã ủng hộ khát vọng của Tổng thống Moon khôi phục đàm phán liên Triều về các vấn đề bao gồm nhân đạo”, Thông tấn Hàn Quốc hôm 1-7 dẫn tuyên bố 6 điểm của 2 nhà lãnh đạo.

Họ nhấn mạnh cả 2 nước sẽ không duy trì chính sách chống lại CHDCND Triều Tiên và sẵn sàng đối thoại trong hoàn cảnh thích hợp.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 30-6. Ảnh: Yonhap

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết đàm phán sẽ được nối lại nếu CHDCND Triều Tiên “đóng băng” hoạt động hạt nhân và tên lửa.

Seoul và Washington đã chia sẻ ưu tiên hàng đầu để giải quyết vấn đề hạt nhân và nhất trí đặt áp lực tối đa đối với Bình Nhưỡng trong khi khẳng định quyết tâm của họ là “giải quyết vấn đề hạt nhân có thể kiểm chứng, và không thể đảo ngược trên bán đảo Triều Tiên bằng biện pháp hòa bình”. Biện pháp trừng phạt là một công cụ ngoại giao, họ ghi nhận.

 “Cả 2 nhà lãnh đạo khẳng định cam kết thực hiện đầy đủ những chính sách trừng phạt hiện tại và áp đặt biện pháp mới được tạo ra để gây áp lực tối đa để Bình Nhưỡng dừng “hành động khiêu khích” và trở lại bàn đàm phán”, tuyên bố nêu.

Họ cũng tái  khẳng định cam kết tăng cường biện pháp chống lại mọi mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

“Để tăng cường điều phối các vấn đề liên minh, cả 2 nhà lãnh đạo cam kết các cơ quan ngoại giao và quốc phòng thường xuyên tổ chức họp cấp bộ trưởng 2 + 2, cũng như Nhóm từ Vấn và Tăng cường Chiến lược Răn đe cấp cao để sử dụng toàn bộ yếu tố sức mạnh quốc gia tăng cường biện pháp trừng phạt.

Một quan chức Hàn Quốc giải thích rằng cuộc họp 2 + 2 sẽ bao gồm các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Mỹ và Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và người đồng cấp Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố đẩy mạnh nỗ lực tăng cường liên minh quân sự.

“2 nhà lãnh đạo khẳng định sứ mệnh trọng yếu của liên minh quân sự là bảo vệ Hàn Quốc thông qua tư thế phòng vệ mạnh mẽ và tăng cường an ninh song phương căn cứ trên Hiệp ước Bảo vệ lẫn nhau giữa Mỹ và Hàn Quốc”, theo tuyên bố.

Các nhà lãnh đạo cũng đồng ý cho phép chuyển giao “kiểm soát hoạt động thời chiến” ở miền Nam bán đảo Triều Tiên cho Hàn Quốc, một động thái đã được thống nhất hơn một thập niên trước đây nhưng bị trì hoãn dưới thời chính quyền Seoul bảo thủ.

Tuy nhiên, sự chuyển giao này sẽ được điều chỉnh dựa trên khả năng phòng thủ của Hàn Quốc.

Toại Khanh
.
.
.