Triều Tiên dọa lại phát triển hạt nhân nếu Mỹ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt

Thứ Bảy, 03/11/2018, 17:32
CHDCND Triều Tiên trong một tuyên bố cho biết có thể khôi phục các chính sách quốc gia nhằm tăng cường kho vũ khí hạt nhân nếu Mỹ không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào nước này.


Theo AP, tuyên bố này được Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra vào tối muộn ngày 2-11 (giờ địa phương) trong bối cảnh hai đồng minh Mỹ và Hàn Quốc đang tồn tại bất đồng về việc sử dụng các lệnh trừng phạt nhằm gây áp lực yêu cầu Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh nước này có thể khôi phục chính sách "pyongjin" trong đó đẩy mạnh phát triển song song năng lực hạt nhân và kinh tế nếu như Mỹ không thay đổi lập trường của mình nhằm vào nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng các quan chức trong một chuyến thị sát. Ảnh: Wall Street Journal

Triều Tiên chưa đe dọa sẽ từ bỏ các cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn ra với Mỹ. Song Bình Nhưỡng cáo buộc Washington không thực hiện đúng các cam kết mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump từng đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 vừa qua ở Singapore, trong đó nhắm mục tiêu tới việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

"Mỹ nghĩ rằng các biện pháp trừng phạt và những áp lực lặp đi lặp lại của mình có thể dẫn đến phi hạt nhân hóa. Chúng tôi không khỏi bật cười trước suy nghĩ ngốc nghếch này", tuyên bố nói, đồng thời nhận định việc cải thiện mối quan hệ song phương và áp đặt lệnh trừng phạt không thể song hành cùng nhau.

Tuyên bố do Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra hôm 2-11 đánh dấu việc lần đầu tiên Bình Nhưỡng đề cập khả năng nối lại các hoạt động tăng cường vũ khí hạt nhân kể từ sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un công bố chính sách quốc gia mới hồi tháng 4, trong đó tuyên bố sẽ chỉ tập trung phát triển kinh tế, thay vì phát triển cả hạt nhân và kinh tế như trước đây. 

Trước đó, ngày 1-11, trang web Uriminzokkiri của Triều Tiên có bài bình luận chỉ trích Mỹ can thiệp vào các vấn đề liên Triều. Bài viết cho rằng Mỹ đã gây áp lực buộc Hàn Quốc không từ bỏ các lệnh trừng phạt trong khi thúc đẩy giao lưu và hợp tác với Triều Tiên.

Vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã chứng kiến những chuyển biến tích cực kể từ đầu năm nay với các cuộc gặp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo liên Triều và giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. 

Tuy nhiên, kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra hồi tháng 6 tại Singapore, các cuộc đàm phán giữa hai phía Mỹ và Triều Tiên đều rơi vào bế tắc do những quan điểm khác biệt về tiến trình phi hạt nhân hóa cũng như việc tuyên bố chính thức kế thúc chiến tranh Triều Tiên.

A.Nhiên
.
.
.