Triều Tiên đòi tháo dỡ hạ tầng du lịch Hàn Quốc xây trên núi Kumgang

Thứ Tư, 23/10/2019, 15:35
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 23-10 cho biết, chuỗi cơ sở hạ tầng của Hàn Quốc xây dựng tại khu nghỉ dưỡng du lịch trên núi Kumgang sẽ bị tháo dỡ, trong bối cảnh quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang có dấu hiệu nguội lạnh.

Phát triển du lịch núi Kumgang là một trong hai dự án kinh tế trọng điểm do Hàn Quốc và Triều Tiên bắt tay triển khai, song song với khu công nghiệp Kaesong. Đây được coi là biểu tượng cho sự hợp tác quan trọng giữa hai miền Triều Tiên sau chiến tranh.

Tuy nhiên, Reuters đưa tin, trong một chuyến thị sát tại khu du lịch núi Kumgang hôm 23-10, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cho rằng "đây là một ý tưởng sai lầm" khi coi núi Kumgang là biểu tượng của mối quan hệ liên Triều.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát khu vực núi Kumgang, nơi hai miền đã xây dựng khu nghỉ dưỡng du lịch chung. Ảnh: KCNA

Trong một động thái vô cùng hiếm hoi, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã phê phán "chính sách phụ thuộc vào Hàn Quốc" của những người tiền nhiệm, với mục đích biến tour du lịch núi Kumgang thành biểu tượng hợp tác liên Triều. 

Theo ông Kim, khu nghỉ dưỡng này nằm trên đất của Triều Tiên, và vì thế việc phát triển du lịch nơi đây không thể nằm dưới quyền kiểm soát của Hàn Quốc. Ông cũng cho rằng chính những chính sách trong quá khứ đã khiến núi Kumgang bị bỏ mặc suốt hơn 1 thập kỷ qua.

"Chúng tôi sẽ luôn chào đón đồng bào từ phía Nam nếu như họ muốn đến thăm núi Kumgang sau khi nơi đây được xây dựng một cách tuyệt vời, xứng tầm điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới", nhà lãnh đạo Triều Tiên nói thêm.

Theo đó, ông Kim nhấn mạnh cần thảo luận với giới chức Hàn Quốc về việc tháo gỡ các cơ sở hạ tầng du lịch ở núi Kumgang và xây dựng lại sao cho vừa hiện đại, vừa phù hợp với phong cảnh tự nhiên nơi đây.

Những hình ảnh về chuyến thị sát núi Kumgang của ông Kim Jong-un được KCNA đăng tải. Ảnh: KCNA

Phản ứng trước thông tin này, Bộ Thống nhất Hàn Quốc phụ trách các vấn đề liên Triều cho biết họ đang xem xét các ý định của Triều Tiên. Phủ Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết đang nghiên cứu về các quan điểm của Bình Nhưỡng.

"Nếu như có bất cứ yêu cầu nào từ phía Triều Tiên, chúng tôi luôn sẵn sàng tổ chức thảo luận trên tinh thần bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân của chúng tôi, tinh thần của các thỏa thuận liên Triều và sự kết nối lại của các chuyến du lịch đến núi Kumgang", người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Sang-min cho biết.

Tour du lịch núi Kumgang được khởi động từ năm 1998 trong bối cảnh quan hệ liên Triều có nhiều động thái "tan băng", song đã phải ngừng lại từ năm 2008 sau vụ một nữ du khách Hàn Quốc bị cảnh vệ Triều Tiên bắn chết tại đây. 

Phải đến tháng 9-2018, sau 10 năm, chương trình du lịch giữa hai miền đến núi Kumgang mới được nối lại, trong khuôn khổ thỏa thuận hội nghị thượng đỉnh liên Triều giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

An Nhiên
.
.
.