Triều Tiên chấp thuận sự xác minh của IAEA về cam kết phi hạt nhân

Thứ Ba, 24/04/2018, 08:53

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cho biết ông đã gửi thư đến Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Bình Nhưỡng sẵn sàng chấp nhận xác minh sự phi hạt nhân hóa và kiểm sát chuyên sâu của thanh sát viên quốc tế bao gồm đoàn cán bộ Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Quốc tế (IAEA) đến thăm các cơ sở hạt nhân, Báo Dong A Ilbo đưa tin vào sáng 24-4.

Ông Kim tái khẳng định Chính phủ CHDCND Triều Tiên sẽ hoàn tất việc đóng cửa một cở sở hạt nhận ở Punggy-ri vào cuối tuần này, đưa ra tham vấn chi tiết cho công tác thanh tra và xác minh cam kết của Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa. Cùng với hội nghị thượng đỉnh song phương sắp tới giữa Washington và Bình Nhưỡng, các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên sẽ diễn ra suôn sẻ hơn, tờ báo Hàn Quốc nhận xét.

Giám đốc Cục tình báo Trung ương (CIA) kiêm ứng viên Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bí mật đến Bình Nhưỡng gặp ông Kim vào đầu tháng này để đặt nền móng cho các cuộc đàm phán trực tiếp giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ theo điều kiện toàn vẹn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược của Bình Nhưỡng, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết hôm 23-4. 

Với trọng trách là đặc phái viên Tổng thống Donald Trump, ông Pompeo tha thiết kêu gọi CHDCND Triều Tiên cho phép có quy trình xác minh quốc tế để kiểm tra chính quyền từ bỏ chương trình hạt nhân.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên (trái) tuyên bố phi hạt nhân hóa, Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh và tin tưởng đó là "tin tốt lành cho toàn thế giới". Ảnh: AP

Ông Kim tiếp tục nhắc lại rằng CHDCND Triều Tiên nhất định đóng cửa chương trình hạt nhân, không thực hiện bất kỳ hoạt động liên quan, và cho phép thanh sát viên quốc tế đến thăm các cơ sở chỉ khi Washington tham gia đàm phán chân thành, theo quan sát từ cơ quan tình báo Hàn Quốc.

Ông Pompeo đã nêu lên sự cần thiết về quy trình xác minh chuyên sâu trong thời gian ngắn, nhắc nhở CHDCND Triều Tiên trước đó từng trục xuất các thanh sát viên IAEA. Ông cũng cho biết các thanh sát viên cần được cho phép thực hiện một cuộc kiểm tra đặc biệt đối với mọi cơ sở bổ sung, nếu cần thiết.

Chủ tịch Kim vui vẻ và nghiêm túc cho biết ông không từ chối đề nghị này. Tuy nhiên, về thời gian và phạm vi kiểm tra, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên sẽ đưa ra quyết định thận trong hơn sau khi đất nước sẽ nhận được những gì trở lại.

Đáp lại bình luận mang tính phá hoại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-CHDCND Triều Tiên sắp tới trên bản tin Thời sự phát sóng trên kênh truyền hinh NBC do biên tập viên Chuck Tood dẫn hôm 22-3 (giờ địa phương) , Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: “Ồ, chúng ta không từ bỏ bất kỳ điều gì và họ (CHDCND Triều Tiên) đồng ý từ bỏ hạt nhân, đóng cửa cơ sở và không thực hiện thêm bất kỳ vụ thử, điều này quá tuyệt vời đối với toàn thế giới”.

Trúc Phạm
.
.
.