Tổng thống Mỹ hoan nghênh Triều Tiên tạm ngưng thử nghiệm hạt nhân

Thứ Bảy, 21/04/2018, 07:36
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-4 (giờ địa phương) đã bày tỏ lạc quan trước tuyên bố của Triều Tiên đóng băng ngay lập tức và vô thời hạn đối với chương trình thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của mình.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh động thái của Triều Tiên. Ảnh Reuters.

RT trích dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ trên trang Twitter cá nhân của mình rằng ông hoan nghênh động thái này của Triều Tiên, gọi đây là "tin tốt đối với toàn thế giới" và "mong đợi" cuộc gặp với Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Triều Tiên đã đồng ý ngừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và đóng cửa một khu thử nghiệm quy mô lớn. Đây là tin tốt đối với Triều Tiên và cả thế giới - một bước tiến triển quan trọng," Tổng thống Mỹ phát biểu trên Twitter.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bất ngờ tuyên bố các chương trình hạt nhân và tên lửa nước này sẽ bị đóng băng từ ngày 21-4. Bình Nhưỡng cũng đã cam kết đóng cửa cơ sở nghiên cứu hạt nhân của mình.

Nước này cũng tuyên bố sẽ không sử dụng đến vũ khí hạt nhân của mình trừ phi "có một mối đe dọa về hạt nhân" đối với nước này. Bình Nhưỡng cũng bày tỏ sẵn lòng tham gia vào các nỗ lực phi hạt nhân hóa của quốc tế.

Trong cuộc họp toàn thế của Đảng Lao động lãnh đạo, ông Kim cũng đã vạch ra đường lối phát triển mới của đất nước, đó là tập trung vào phát triển kinh tế, theo RT.

Trong khi phía Mỹ vẫn đang tích cực chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo hai nước, Tổng thống Mỹ vừa qua đã xác nhận ông Mike Pompeo, ứng viên Ngoại trưởng Mỹ, đã có cuộc gặp bí mật với ông Kim Jong-un ở Bình Nhưỡng vào cuối tháng 3 vừa qua và hiện có 5 địa điểm đang được cân nhắc để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Trước tuyên bố của ông Kim, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 19-4 cho biết rằng, ngoài việc Triều Tiên sẵn lòng "phi hạt nhân hóa hoàn toàn", Bình Nhưỡng cũng sẵn sàng đàm phán với Mỹ trong điều kiện thuận lợi và rất có thể sẽ không yêu cầu rút quân Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc. 

Duy Tiến
.
.
.