Triều Tiên tố Mỹ "đi ngược tinh thần chung" khi bắt giữ tàu trái phép

Thứ Ba, 14/05/2019, 15:44
Triều Tiên ngày 14-5 tuyên bố việc Mỹ bắt giữ một tàu chở hàng của nước này là một hành vi trái phép, đi ngược lại tinh thần chung mà hai nhà lãnh đạo đã gây dựng tại hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước.

Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 14-5 đưa ra trong một tuyên bố cho biết, nước này đã bác bỏ các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an mà Mỹ viện dẫn nhằm bắt giữ một con tàu của Triều Tiên, theo đó cho rằng động thái này của Mỹ là trái phép.

Tuyên bố được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra do Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải nêu rõ: "Mỹ đã thực hiện một hành vi trái phép và không thể chấp nhận được trong việc bắt giữ tàu chở hàng của Triều Tiên".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2. Ảnh: Reuters

"Động thái mới nhất của Mỹ đang bộc lộ sự mở rộng trong tính toán của nước này nhằm buộc Triều Tiên phải khuất phục trước những biện pháp gây áp lực tối đa, và hoàn toàn đi ngược tinh thần chung của Tuyên bố chung Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12-6 năm ngoái", tuyên bố từ phía Bình Nhưỡng nêu rõ.

Tuyên bố đồng thời khẳng định đây sẽ là "tính toán sai lầm nghiêm trọng nhất" nếu như Washington cho rằng họ có thể kiểm soát Bình Nhưỡng bằng vũ lực, nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ theo dõi chặt chẽ hành vi của Mỹ trong tương lai và yêu cầu phía Washington trả lại con tàu ngay lập tức.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ hôm 9-5 thông báo tàu chở hàng tải trọng lớn Wise Honest của Triều Tiên đã bị bắt khi tiến vào gần lãnh hải Mỹ, với cáo buộc sử dụng tàu để nhập khẩu các sản phẩm vốn vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và quốc tế đối với Bình Nhưỡng. Đây là lần đầu tiên Mỹ tiến hành bắt giữ một tàu của Triều Tiên.

Tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất diễn ra hồi năm ngoái ở Singapore, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra tuyên bố chung thiết lập mối quan hệ mới giữa hai nước, chung sức xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, tiến trình đàm phán giữa hai nước không có nhiều biến chuyển tích cực sau cuộc gặp này. Đặc biệt, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra hồi tháng 2 vừa qua đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào được ký kết, đẩy quan hệ hai nước quay trở lại vòng xoáy căng thẳng trước đây.

An Nhiên (Theo RT)
.
.
.