Triều Tiên cảnh báo hậu quả từ động thái quân sự "nguy hiểm" của Mỹ

Thứ Năm, 22/08/2019, 11:35
Triều Tiên ngày 22-8 cảnh báo các động thái quân sự gần đây của Mỹ là "nguy hiểm" và có thể "khơi mào một cuộc chiến tranh lạnh mới" trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực.


Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 22-8 cho biết, Bình Nhưỡng vẫn giữ lập trường vững vàng trong việc giải quyết tất cả các vấn đề thông qua đối thoại và đàm phán.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn này, những cuộc đối thoại đi kèm với đe dọa về mặt quân sự sẽ không bao giờ là điều mà Bình Nhưỡng hoan nghênh.

"Các động thái quân sự nguy hiểm và bất thường đang diễn ra, và có thể sẽ khơi mào một cuộc chiến tranh lạnh mới trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực", tuyên bố do KCNA trích dẫn khẳng định.

Tên lửa hành trình phóng từ mặt đất tại California, Mỹ ngày 18-8. Ảnh: Reuters

Các cuộc đối thoại ở cấp độ làm việc giữa Mỹ và Triều Tiên đã rơi vào tình trạng đình trệ kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 diễn ra hồi tháng 2 vừa qua.

Mặc dù nhà lãnh đạo hai nước đã có một cuộc gặp chớp nhoáng tại biên giới liên Triều hồi tháng 6 vừa qua và đưa ra những thỏa thuận tái khởi động đàm phán, tuy nhiên vẫn chưa có tín hiệu tích cực nào bộc lộ.

Đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun, người dẫn đầu các cuộc đàm phán cấp độ làm việc với Triều Tiên, đã có mặt tại Seoul từ hôm 20-8 để bàn bạc về vấn đề phi hạt nhân hóa. 

"Chúng tôi đã chuẩn bị để tham gia các cuộc đàm phán ngay khi nhận được tin từ các đối tác của mình ở Triều Tiên", ông Biegun chia sẻ hôm 21-8.

Thông điệp từ phía Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh Washington hôm 18-8 (giờ địa phương) vừa phóng thử tên lửa hành trình tầm bắn hơn 500 km từ bang California, vụ phóng thử đầu tiên kể từ sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF.

Triều Tiên gần đây cũng liên tục có các động thái phóng thử tên lửa, mà theo các chuyên gia là nhằm phản đối các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, và phản đối Hàn Quốc sắm các vũ khí công nghệ cao trong đó có chiến cơ tàng hình F-35.

An Nhiên
.
.
.