Nhật Bản sẽ sớm "thừa nhận" năng lực vũ khí hạt nhân mới của Triều Tiên

Thứ Tư, 21/08/2019, 15:15
Thời báo Yomiuri ngày 21-8 đưa tin, chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra thông báo về việc Triều Tiên có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân trong báo cáo quốc phòng sắp tới.

Thông báo này dự kiến sẽ được công bố trong dự thảo Sách Trắng quốc phòng thường niên của Nhật Bản, tờ Yomiuri cho biết trong một báo cáo không chính thức.

Theo đó, Nhật Bản đã nâng cấp đánh giá về năng lực vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, cho rằng có vẻ như Triều Tiên đã đạt được những thành tựu trong việc thu nhỏ đầu đạn.

Đánh giá này cũng được so sánh với đánh giá nêu ra trong Sách Trắng quốc phòng hồi năm ngoái, trong đó chính phủ Nhật Bản chỉ nhận định rằng Bình Nhưỡng "có khả năng" thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát một cuộc thử nghiệm tên lửa. Ảnh: KCNA

Dự thảo Sách Trắng về quốc phòng Nhật Bản, dự kiến được phê chuẩn tại cuộc họp nội các vào giữa tháng 9 tới, sẽ duy trì đánh giá rằng các hoạt động quân sự của Triều Tiên có thể gây ra "mối đe dọa nghiêm trọng và cấp bách", Yomiuri tiết lộ.

Trước đó, Sách Trắng quốc phòng Hàn Quốc năm 2018 công bố hồi tháng 1 vừa qua cũng đưa ra nhận định rằng khả năng thu nhỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên "đã đạt đến một mức độ đáng kể".

Triều Tiên gần đây đã có những động thái thử tên lửa liên tiếp, trong bối cảnh đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đang có những vướng mắc kéo dài, còn Mỹ và Hàn Quốc đang tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận giữa hai nước.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) trong một tuyên bố cho biết, cuộc bắn thử gần nhất của nước này là nhằm phản ứng lại cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, được Triều Tiên coi là thử nghiệm cho hành vi xâm lược.

Năm 2017, một đánh giá tình báo bị rò rỉ của Mỹ đã kết luận rằng Triều Tiên đã phát triển công nghệ sản xuất đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để lắp bên trong tên lửa, về mặt lý thuyết có thể đủ khả năng bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vũ trang hạt nhân (ICBM) tới các mục tiêu xa xôi, bao gồm cả Mỹ.

Trong khi đó, tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Triều Tiên có thể chạm tới Hàn Quốc và Nhật Bản, bao gồm cả các căn cứ quân sự của Mỹ hiện diện ở các quốc gia này.

Lam Ninh
.
.
.