Triều Tiên gửi thông điệp gì đến Mỹ-Hàn thông qua vụ "thử nghiệm vũ khí mới"?

Chủ Nhật, 11/08/2019, 08:56
Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11-8 tuyên bố, nước này đã tiến hành thử nghiệm thêm một loại vũ khí mới một ngày trước đó trước sự giám sát của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.


Mặc dù KCNA không nói cụ thể loại vũ khí mới này là gì, song khẳng định mẫu vũ khí mới được chế tạo phù hợp với điều kiện của Triều Tiên và có kỹ thuật chiến đấu vượt trội so với các loại vũ khí cũ.

"Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đích thân giám sát vụ thử nghiệm vũ khí mới. Ông tới trạm quan sát và chỉ đạo thực hiện vụ phóng thử", KCNA hôm 11-8 đưa tin, nói rằng ông Kim Jong-un "bày tỏ sự hài lòng rất lớn" về kết quả.

Thông báo của KCNA cũng có đoạn: "Phân tích chi tiết kết quả thử nghiệm đã chứng tỏ ưu thế của hệ thống vũ khí mới và đáp ứng một cách hoàn hảo yêu cầu về uy lực của thiết kế".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát vụ thử nghiệm vũ khí mới hôm 10-8. Ảnh: KCNA

Trong một tuyên bố riêng do KCNA cung cấp, một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên cho biết sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán liên Triều được thực hiện trừ khi Mỹ-Hàn kết thúc "các cuộc tập trận quân sự mang bản chất hung hăng".

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10-8 (giờ địa phương) đăng trên Twitter rằng lãnh đạo Triều Tiên đã "gửi một lời xin lỗi nhỏ" về các vụ thử nghiệm tên lửa tầm ngắn gần đây và nói rằng việc thử nghiệm sẽ dừng lại khi các cuộc tập trận kết thúc.

Trước đó, sáng 10-8, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn hai vật thể chưa xác định ra Biển Nhật Bản từ vị trí gần thành phố Hamhung miền Đông nước này.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo, hai vật thể được cho là tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên đã bay xa khoảng 400km, độ cao tối đa 38km và rơi xuống vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên, tức Biển Nhật Bản. 

Đây là vụ thử nghiệm vũ khí mới thứ 5 được Bình Nhưỡng thực hiện trong vòng 2 tuần qua, vốn được phỏng đoán là bắn tên lửa, trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận chung.

Các chuyên gia tên lửa tại Trung tâm Nghiên cứu James Martin ở California cho biết, những bức ảnh do KCNA cung cấp dường như cho thấy một loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới, dù vẫn cần những phân tích sâu hơn.

Đồng minh Mỹ-Hàn đã khởi động các cuộc tập trận quy mô nhỏ trong tuần qua và dự kiến kéo dài trong 10 ngày, nhằm thay thế cho các cuộc tập trận quy mô lớn từng được triển khai trước đây, vốn bị hoãn lại để phục vụ cho tiến trình đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều.

Bình Nhưỡng luôn cực lực lên án các cuộc tập trận này, coi đây là động thái chống lại nước này thông qua các hành động quân sự. 

An Nhiên
.
.
.